Cơ hội cho tuyển dụng online

Hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã yêu cầu đóng cửa Trung tâm Dịch vụ việc làm để phòng, chống dịch covid-19. Quá trình tìm việc thông qua kênh trực tiếp gặp nhiều khó khăn nhưng lại là cơ hội để thị trường lao động ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng online.

Phỏng vấn ứng viên online tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: HẢI NAM
Phỏng vấn ứng viên online tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: HẢI NAM

Bạn Dương Thanh Tùng, đã tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội hơn một năm nay. Trước diễn biến dịch Covid-19, các điểm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đều đóng cửa, nên thay vì việc có mặt trực tiếp tại các điểm giao dịch việc làm, Tùng áp dụng online trực tuyến tại nhà để gặp gỡ các nhà tuyển dụng. Tùng cho biết, đây là cách tuyển dụng phù hợp mùa dịch bệnh, tránh tiếp xúc nơi đông người, tạo ra các nguy cơ lây nhiễm. Hơn nữa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng “kho” dữ liệu các nhà tuyển dụng. Họ đã được sàng lọc, đều là các doanh nghiệp (DN) có chất lượng. Tùng đã may mắn và nhanh chóng ký được hợp đồng với một DN chuyên về lắp ráp ô-tô tại tỉnh Vĩnh Phúc với mức lương khởi điểm bảy triệu đồng/tháng.

Còn bạn Nguyễn Thanh Hương, 25 tuổi, tốt nghiệp Đại học Thương mại Hà Nội chia sẻ, ưu điểm của tuyển dụng online là thời gian được chủ động, không tốn chi phí, không phải đi lại, thông tin chính thống, tránh hiện tượng lừa đảo qua môi giới trung gian. “Những lần tuyển dụng trực tiếp trước, mình chuẩn bị hồ sơ, gửi hồ sơ ứng tuyển, mất rất nhiều thời gian chờ đợi mới được gọi đến sàn giao dịch. Do được chuẩn bị tốt nên người lao động (NLĐ) có thể kết nối DN từ xa với hình ảnh rõ ràng”, bạn Hương nói.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ tháng 1 đến đầu tháng 3-2020, có khoảng 670 DN đăng ký tuyển dụng lao động với 7.150 vị trí việc làm, giảm 36,7% so cùng kỳ năm 2019. Các DN có nhu cầu tuyển tập trung chủ yếu ở các ngành kinh doanh, cơ khí điện tử, kế toán, văn phòng, nhân viên kỹ thuật...

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh thu nhà hàng, khách sạn chỉ đạt 9.300 tỷ đồng, giảm 8,1% so cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ hủy tour, hủy phòng của các đoàn khách đối với DN tương đối cao. Vì thế, so những tháng trước, các DN không đăng ký tuyển dụng lao động ở mảng dịch vụ, du lịch, nhà hàng, lưu trú, vận tải... Theo thống kê của trung tâm, tháng 1 và 2-2020 có 6.945 người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 5,35% so cùng kỳ năm 2019. Số lao động đăng ký hưởng BHTN tăng không hẳn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) Vũ Quang Thành cho biết, đơn vị đã thực hiện kết nối cung cấp thông tin, hỗ trợ cài đặt phần mềm phỏng vấn trực tuyến để DN và NLĐ gặp nhau. Trung tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ phối hợp với những đơn vị thu thập nhu cầu tuyển dụng cụ thể của DN; mong muốn tìm kiếm việc của NLĐ theo vị trí ngành nghề. Đồng thời, cung cấp cho NLĐ các vị trí việc làm gắn với trình độ, nguyện vọng của họ. Sau đó, trung tâm sẽ tập hợp, gửi danh sách ứng viên phù hợp đến các DN; kết nối giữa hai bên thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến, qua email hoặc gặp trực tiếp. Trung tâm cũng hỗ trợ kỹ thuật cho DN và NLĐ cài đặt phần mềm phỏng vấn trên máy tính và điện thoại để hai bên chủ động gặp nhau. Vì thế, trong giai đoạn này, hoạt động trực tuyến đã đem lại tín hiệu rất tốt, được DN và NLĐ ủng hộ.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng LĐ-TB&XH cho biết, không chỉ do dịch Covid-19 diễn ra đột xuất mà trong năm 2020, các hoạt động giao dịch việc làm sẽ được ngành quan tâm và đổi mới, hình thức phong phú và đa dạng hơn. Hiện, Bộ đang triển khai thu thập các thông tin thị trường lao động. Các trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để tư vấn việc làm cho NLĐ. Không chỉ giúp NLĐ đang có nhu cầu tìm việc, đến với “chợ” việc làm online, NLĐ còn được các nhà tuyển dụng, các chuyên gia tư vấn định hướng, tư vấn công việc phù hợp. NLĐ cần nâng cao trình độ để có thể kết nối với các cơ sở đào tạo. Các địa phương sẽ tổ chức các phiên chợ việc làm online hằng tuần và liên kết các tỉnh, thành phố với nhau qua các phiên “chợ” hằng tháng theo chuyên đề.

Ông Vũ Quang Thành khuyến cáo, NLĐ có thể tự tìm kiếm thông tin DN tuyển dụng từ nhiều nguồn. Nhưng để tránh rủi ro, NLĐ nên thông qua hệ thống sàn của trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để tìm kiếm công việc phù hợp. Khi NLĐ đến Trung tâm đăng ký tìm việc sẽ được lưu giữ hồ sơ, kiểm tra, xác minh thông tin một cách chính xác nhất. Các DN cũng nên thông qua sàn giao dịch việc làm Hà Nội tại Trung Kính hoặc Trần Phú hay 13 sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại 13 quận, huyện trên địa bàn thành phố để đăng tải thông tin, tìm kiếm những ứng viên phù hợp.