Xin đừng “diễn xiếc” ngoài đường

Bạn đọc viết:

Nguyễn Hoàng Khánh Linh (quận Ba Đình, Hà Nội)

Xiếc là môn nghệ thuật lâu đời. Tuy nhiên, khi quá nhiều loại hình giải trí lần lượt ra đời, xiếc hiện nay đang phải chật vật giành giật lại “đất diễn”. Chính vì vậy, các đơn vị biểu diễn xiếc ngày càng đẩy mạnh quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Đáng buồn là dường như những hình thức quảng cáo này đang trở nên quá đà, gây ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống.

Đơn cử như việc dùng loa phóng thanh gắn lên xe máy quảng bá các chương trình xiếc trên phố. Không rõ đây liệu có phải thành viên đoàn xiếc làm không, mà tôi thấy họ thường xuyên phóng nhanh, lạng lách, giành đường... kể cả vào giờ tan tầm. Người ngồi trên xe đã không đội mũ bảo hiểm, lại còn múa may đúng kiểu diễn xiếc giữa phố. Trong khi đó, hệ thống loa phóng thanh trên xe lại thường xuyên bật hết công suất, cho dù là ban ngày hay tối muộn. Tắc đường, đèn đỏ mà gặp những chiếc “xe máy làm xiếc” như vậy quả thật là vừa nhức đầu vừa khó chịu. Những ngày gần đây, không hiểu đơn vị nào còn “bê” hẳn nào ngựa, lạc đà đi diễu khắp phố phường. Tất nhiên, tất cả các phương tiện đang lưu thông đều tỏ ra bối rối và buộc phải nhường đường cho những “diễn viên xiếc” này. Đó là chưa kể nhiều người hiếu kỳ, đang di chuyển bỗng nhiên phanh gấp, vây quanh để quay phim, chụp ảnh, lại càng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Có những đoạn đường đã ùn tắc, không khí ngột ngạt, lại phải đứng cạnh ngựa, lừa, lạc đà... quả thật không hề dễ chịu.

Việc các đoàn xiếc bỏ qua các quy định về trật tự đô thị, an toàn giao thông để tiếp cận khán giả, theo tôi đang gây tác dụng ngược. Trong một lần đi học về, con gái tôi đã hồn nhiên hỏi: “Các chú kia làm ở đoàn xiếc nên không phải đội mũ bảo hiểm, lại được vượt đèn đỏ phải không ạ?”. Quả thật, tôi không thể nghĩ ra cách nào để vừa dạy con điều hay lẽ phải, nhưng vẫn giữ được hình ảnh đẹp về các nghệ sĩ xiếc.