Vài sáng tạo cho du lịch mùa dịch

Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều công ty du lịch, dịch vụ lâm vào tình cảnh khó khăn. Thế nhưng, trong nguy có cơ, không ít doanh nghiệp đã linh hoạt thay đổi cách thức, bổ sung hướng đi mới để tìm cách phục hồi, phát triển.

Vietopia On Wheels được đánh giá cao về cách tổ chức và quy mô phục vụ.
Vietopia On Wheels được đánh giá cao về cách tổ chức và quy mô phục vụ.

1/Gần 20 năm kinh doanh trong ngành du lịch, nhà hàng, lần đầu tiên bà Lương Thúy Hà (chủ khách sạn Beachside Boutique và nhà hàng Saltpub tại TP Hội An, Quảng Nam) phải bán tài sản mới đủ tiền trả lương nhân viên, duy trì hoạt động theo kiểu cầm chừng. Công ty lữ hành do bà làm giám đốc tại Hà Nội cũng vì dịch mà hoàn toàn “đóng băng”, thua lỗ nặng nề. Từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020 đến nay, hệ thống nhà hàng, khách sạn của bà Hà đa phần trong tình trạng… vắng hoe. Dịch vừa đỡ thì bão tới rồi lại dịch, doanh thu giảm tới 90%. Ráng cầm cự mấy tháng đầu năm 2020, đến nay bà Hà đã cắt giảm khoảng 70% nhân viên, chỉ giữ lại những người giỏi nhất, những bộ phận tối thiểu để vận hành hệ thống nhà hàng, khách sạn tại Hội An. Vậy mà, mỗi tháng phải bù lỗ 300 - 400 triệu đồng. 

Bà Hà cho biết, khoảng hơn một tháng nay, lượng khách đến Hội An tăng nhẹ, đa phần là khách nội địa. Do vậy, bên cạnh việc cắt giảm chi tiêu duy trì hoạt động đợi tình hình khả quan hơn, các doanh nghiệp (DN) làm du lịch, dịch vụ như bà Hà đều khẩn trương thay đổi cách thức kinh doanh mong muốn trụ lại trong tình hình khó khăn chung. “Trước kia chủ yếu phục vụ khách quốc tế thì giờ đây chúng tôi đẩy mạnh cách thức thu hút khách trong nước. Chúng tôi thay đổi cả thực đơn, cách bài trí phòng ốc, thêm nhiều chương trình mới và đẩy mạnh giảm giá kích cầu. Mấy tuần gần đây, chương trình nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe của hệ thống tôi đang được nhiều du khách chọn lựa”, bà Hà chia sẻ. 

Chợ phiên làng chài Tân Thành, một điểm đến mới do bà Hà cùng một số đại diện DN du lịch, dịch vụ tại Hội An tổ chức cũng đang mở ra cơ hội kinh doanh mới trong mùa đại dịch. Ban đầu các gian hàng họp nhóm vào thứ bảy hằng tuần chủ yếu bán hàng thanh lý, trao đổi hàng hóa và tạo không gian vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Từ tháng 1-2021, chợ phiên này đã chính thức được TP Hội An công nhận. Hoạt động tại chợ phiên cũng nhờ vậy mà sôi nổi, đa dạng hơn với lịch họp vào hai ngày cuối tuần. Bà Hà cho hay, từ chợ phiên này, nhiều DN đã cùng phối hợp tạo thêm sản phẩm du lịch, dịch vụ mới giúp nhau cầm cự chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. 

2/Vừa đi vào hoạt động vào cuối tháng 3-2021 nhưng đến nay, “Vietopia On Wheels - Tổ hợp mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí ngày và đêm” tại quận 7, TP Hồ Chí Minh đã thu hút được lượng lớn thực khách, du khách. Việc đẩy mạnh tổ hợp ăn uống, giải trí tại chỗ thông qua thiết kế bắt mắt với hệ thống các cửa hàng, tiệm cà-phê, nhà hàng bằng xe ô-tô, xe buýt… khiến nhiều người thích thú. Khi nhà nhà hạn chế du lịch xa, du lịch nước ngoài, việc xuất hiện một tổ hợp ẩm thực, giải trí đa dạng ngay lập tức được hưởng ứng. 

Mô hình này ra đời trong mùa dịch nhằm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống, mua sắm, giải trí với không gian đủ rộng, bảo đảm các tiêu chí phòng dịch và phục vụ trọn gói để khách hàng hạn chế di chuyển. Theo bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Him Lam Phát triển Trí tuệ Trẻ em Việt (Vietopia), đơn vị này sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhãn hàng, thương hiệu có điều kiện kinh doanh, hoạt động ổn định, an toàn… và thực khách, du khách sẽ được phục vụ tốt nhất với mức giá phải chăng. Đây được xem là hình thức du lịch tại chỗ tiết kiệm hứa hẹn giúp nhiều hộ kinh doanh bảo đảm doanh thu, phục hồi những tổn thất trong hơn một năm nay. Tổ hợp này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mô hình kinh tế đêm theo đúng Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Ngay trong mùa dịch, Công ty du lịch Vietravel ra mắt Hãng hàng không du lịch đầu tiên tại Việt Nam - Vietravel Airlines - khiến nhiều người bất ngờ. Chính điều này đang tạo thêm thế cạnh tranh cho hãng lữ hành này khi các chuyến đi thuận tiện hơn với mức giá trọn gói rẻ hơn. Bên cạnh các tour tham quan truyền thống, Vietravel còn mới ra mắt “Tour xe gia đình”, một hình thức du lịch bằng xe riêng tự lái giúp du khách cảm thấy thoải mái hơn và tiết kiệm thêm chi phí.