Trò đùa chết người với “bà hỏa”

Bạn đọc viết:

Bùi Lan Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội):

Càng về những năm gần đây, hệ thống chung cư ở các thành phố càng mọc lên nhiều như nấm sau mưa. Thế nhưng, trái ngược với đó là sự buông lỏng quản lý các chung cư cao tầng, đặc biệt là quản lý các hạng mục phòng cháy, chữa cháy. Hiện nay, có không ít căn hộ chung cư được cho thuê lại để làm “trụ sở” của các loại hình dịch vụ ăn uống, với hệ thống thiết bị nấu ăn kiểu công nghiệp cỡ lớn. Đáng nói, những người kinh doanh dịch vụ kiểu này thường “tận dụng” triệt để diện tích logia, ban-công để nổi lửa đun nấu, bất chấp các quy định của chung cư. Đây là khu vực dùng để phơi quần áo hoặc đặt cục nóng điều hòa, nên nguy cơ bắt lửa là rất dễ xảy ra. Nhiều nơi, họ còn tự ý bịt hết các thiết bị báo nhiệt, báo khói để tránh bị phát hiện. Điều này quả thật không khác gì một trò đùa chết người với “bà hỏa”.

Ở khu chung cư nơi tôi sinh sống, phải có ít nhất là hai - ba cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ kể trên. Một phần bởi cư dân của tòa nhà hầu hết thường đi làm từ sáng tới tối mới về, mặt khác là cơ sở kinh doanh của họ luôn “cửa đóng then cài”, cho nên những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rất khó phát hiện. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng có tăng cường các đợt thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy ở các tòa chung cư. Thế nhưng, đã tới lúc phải nghiêm túc đánh giá lại mức độ hiệu quả của những hoạt động này. Bởi thực tế, nhiều cơ sở kinh doanh đồ ăn uống ở chung cư chỉ cần “cửa đóng then cài” là đoàn kiểm tra đành... chịu thua.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe hoặc tận mắt chứng kiến một vụ cháy chung cư cao tầng, nơi cần cẩu chữa cháy chuyên dụng không thể nào với tới. Tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền các địa phương nhanh chóng đưa ra những biện pháp kiểm soát, kiểm tra phù hợp, hiệu quả nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng mất kiểm soát an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các chung cư.