Quy định làm khó người bệnh

Bạn đọc viết:

Nguyễn Hoài Phương (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Trong số các chính sách hiện hành về bảo hiểm y tế, quy định về giấy chuyển viện của người bệnh nhiều năm nay đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập. Thế nhưng, trong suốt thời gian qua, quy định này vẫn chưa được xem xét, thay đổi theo hướng phù hợp nhu cầu, hoàn cảnh thực tế, khiến nhiều khi trở thành rào cản, gây khó dễ, bức xúc cho người bệnh, nhất là người bệnh phải điều trị nội trú.

Theo chính sách trên nêu, thì thời hạn giấy chuyển viện của người bệnh có bảo hiểm y tế ở tuyến trên chỉ có thời hạn trong một năm. Vì lẽ đó, mỗi dịp đầu năm, hàng loạt người bệnh lại phải trải qua rất nhiều thủ tục rườm rà, nhiêu khê. Đơn cử như trường hợp của tôi, hiện điều trị tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học Sài Gòn, nhưng mỗi năm lại phải quay về nơi tiếp nhận khám, chữa bệnh ban đầu là Trung tâm Y tế Biên Hòa, lặp lại chuỗi thủ tục rối rắm để “chuyển lên tuyến trên”. Cụ thể, bước đầu, tôi phải tới Trung tâm Y tế Biên Hòa để lấy số, xếp hàng, chờ đợi dù không cần khám bệnh, cốt để được lấy chứng nhận đủ điều kiện chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Tại đây, chuỗi thủ tục lấy số, xếp hàng, chờ đợi được lặp lại một cách máy móc cho tới khi tôi tiếp tục có được chứng nhận chuyển đến Bệnh viện Truyền máu và Huyết học Sài Gòn - nơi mà cả hồ sơ lẫn mã số bệnh nhân của tôi đã được chuyển về từ lâu.

Công đoạn vô lý nhất trong chuỗi “lấy chứng nhận” nêu trên nằm ở việc người bệnh buộc phải có mặt để tự làm mọi thủ tục. Không hiểu rằng, những người bệnh tình nghiêm trọng, phải điều trị nội trú làm thế nào để giải quyết nhiều vấn đề như vậy, đặc biệt là trong trường hợp đại diện cơ quan y tế vắng mặt, không thể xác nhận vào hồ sơ người bệnh? Rồi những trường hợp người bệnh ở xa, đi lại rất vất vả, họ sẽ phải làm cách nào hoàn thiện mọi thủ tục chỉ trong một ngày để tiếp tục được chứng nhận đủ điều kiện hưởng bảo hiểm y tế theo quy định? Rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng làm khó người bệnh này.