Nguy hiểm tình trạng hóng mát trên cầu Long Biên

Cầu Long Biên (Hà Nội) mỗi tối đang trở thành điểm “dừng chân” của hàng trăm chiếc xe máy. Dù biết nguy hiểm và vi phạm Luật An toàn giao thông, rất đông người vẫn thản nhiên dựng xe, hóng mát bên thành cầu.

Nhiều người lên hóng mát trên cầu gây cản trở giao thông.
Nhiều người lên hóng mát trên cầu gây cản trở giao thông.

1. Những ngày qua, mỗi buổi tối, cầu Long Biên lại trở thành điểm hóng gió, trò chuyện, vui chơi, ăn uống... của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tình trạng này gây mất an toàn cho chính những người đi hóng gió và người tham gia giao thông khác.

Làn cầu chỉ rộng khoảng 2 m, mặt cầu cũng dần xuống cấp và xuất hiện nhiều điểm gồ ghề gây khó khăn cho lưu thông trên cầu. Tuy nhiên, mặc kệ những nguy hiểm đó, ai cũng có thể dừng lại đứng chơi, hay đi theo nhóm, tụ tập ăn uống, trò chuyện, chiếm gần nửa diện tích đường đi, gây cản trở giao thông.

“Gần đây, trên cầu gió rất mát, cứ mỗi tối khoảng 9 giờ thì tần suất và số lượng xe máy dựng trên cầu xuất hiện, nhiều phải tới hàng trăm chiếc. Họ đỗ xe bừa bãi như vậy rất dễ gây ra tai nạn, cứ đi đến đoạn giữa cầu này là tôi thường phải giảm tốc, đi thật chậm để tránh đâm vào xe đỗ trên cầu cũng như những người đi bộ ngược chiều”, anh Thành Nam, một người chạy xe ôm công nghệ thường hay di chuyển trên cầu vào buổi tối cho biết. “Đối với những người không quen đi trên cầu, khi gặp trường hợp như vậy rất dễ xảy ra nguy hiểm do nhiều đoạn thiếu ánh sáng, mặt đường thì hẹp và mấp mô, xe thì dựng chiếm hết phần đường đi lại...”, anh cho biết thêm. Chính anh Nam từng chứng kiến nhiều vụ va quệt xảy ra trên cầu Long Biên khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi tốc độ cao và cố tránh những “ổ gà” trên mặt đường. 

2. Vỉa hè dành cho người đi bộ cũng bị biến thành chỗ ngồi, khiến những người tập thể dục phải đi xuống lòng đường ngược chiều, nguy hiểm hơn là việc nhiều phụ huynh còn mang con trẻ tới để chúng nô đùa và chạy nhảy trên thành cầu. Chỉ một chút sơ sảy cũng sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Kéo theo câu chuyện hóng mát trên cầu Long Biên còn là hàng loạt những hệ lụy. Một số người bán hàng rong nhận thấy có nhiều “khách hàng” trên cầu đã mang hàng hóa nước uống, hoa quả... lên để “mời chào”, lấn chiếm thêm diện tích, khiến lối đi càng trở nên chật chội hơn. Không ít bạn trẻ muốn rút ngắn quãng đường về nên thậm chí còn đi ngược chiều ngay trên mặt cầu hẹp, tạo ra khung cảnh hỗn loạn, mất mỹ quan và dễ gây tai nạn.

Bạn Quỳnh Trang, sinh sống tại quận Long Biên cho biết thêm lý do lên cầu Long Biên vui chơi, hóng mát mặc kệ những nguy hiểm: Em thấy việc ngồi trên cầu rất mát và thoải mái, khung cảnh thì đẹp và thoáng đãng, rất ít nơi ở Hà Nội có chỗ tụ tập hóng gió mát mẻ mà lại tiết kiệm như thế này. Phố đi bộ thì chỉ mở cửa vào những ngày cuối tuần, em thấy cả hàng xe dừng lại hóng mát thì em cũng lên ngồi thôi.

Bạn Trang còn cho biết, mấy năm gần đây, mùa đông còn ít chứ hè nào người ta cũng lên ngồi kín đoạn giữa cầu này, cũng có khi bị chính quyền nhắc và “đuổi”, nhưng một thời gian rồi đâu lại vào đó.

Tình trạng tụ tập hóng gió lộn xộn trên cầu Long Biên đã được phản ánh rất nhiều, thế nhưng thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều hơn trước. Hành động tưởng chừng đơn giản  nhưng cũng có thể để lại hậu quả khó lường. Hy vọng cơ quan chức năng sớm giải quyết thực trạng này cũng như các bạn trẻ sẽ có ý thức hơn để tránh gây nguy hiểm cho chính mình và những người chung quanh.