Nạn xe keo trên nhiều nẻo đường miền núi

Mới đây một vụ tai nạn lật xe keo làm chết bảy người tại huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa như một hồi chuông cảnh tỉnh với những địa bàn khác về tình trạng xe keo hoành hành ngang dọc, khiến nhiều người hoảng hốt bấy nay.

Những xe chở keo thường cơi nới thùng cao, chất gỗ cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (ảnh chụp tại xã Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam).
Những xe chở keo thường cơi nới thùng cao, chất gỗ cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (ảnh chụp tại xã Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam).

Bất an khi nhìn thấy xe keo

Vụ tai nạn lật xe keo vào tối 22-3-2020, tại dốc Bá Vai, bản Hắc, xã Tri Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) làm chết phụ xe, lái xe và năm người khuân vác keo gây kinh hoàng trong giao thông miền núi, tang tóc bản nhỏ. Năm 2009, anh Nguyễn Văn Hiền, ngụ tại thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ từng lái một công nông chở keo quá tải trên thùng. Khi xe xuống dốc núi, bắt vào đường chính, tại rãnh thoát nước hơi sâu, bánh trước bị khựng lại, toàn bộ trọng lượng đổ dồn vào giữa xe, xe bị gãy làm đôi, vô-lăng đè vào vùng bụng với những chấn thương, anh được cấp cứu vào Bệnh viện Việt Đức.

Trên thực tế, còn nhiều những vụ tai nạn xe keo gây hại cho lái xe, cho công nhân khuân vác, cho người đi đường mà chưa được cảnh báo. Điều này, khiến những chiếc xe chở keo “tung hoành” trên những cung đường mòn, đường miền núi mà không bị cấm đoán. Với anh Nguyễn Văn Hiền, trải qua tai nạn năm đó và trở về tìm việc nhẹ nhàng hơn, anh Hiền cho hay: “Đa phần các xe keo đều chở quá tải. Đó là cách tính lời cho mỗi chuyến, không giảm được tiền xăng thì tăng tiền lãi từ trọng lượng chở keo”.

Xe keo, như một nỗi ám ảnh của nhiều người đi cung đường khai thác keo hoặc nhìn thấy xe keo, trong tâm trí họ xuất hiện sự bất an. Cô Trần Thị Liên, giáo viên huyện Tiên Phước, Quảng Nam, cho biết: “Mỗi hôm, đi dạy học về, tôi nhìn thấy những chiếc xe keo công kênh chạy trên đường khiến bao nỗi lo cứ ào đến. Tôi lo cho tôi, lo cho học sinh của tôi và lo cho những người đi đường. Keo đã bị bóc vỏ nên rất trơn và dễ tuột khỏi thùng xe...”.

“Ở đây, rất nhiều xe chở keo, chạy quanh năm. Đường miền núi, nhiều cua tay áo nhưng lái xe không hoặc ít khi giảm tốc độ. Họ cho rằng, họ đã chạy quen đường, đây là cái lý khó chấp nhận. Mùa khô, xe chạy tốc bụi đường, mù mịt mặt mày người đi xe máy. Mùa mưa, bánh xe tha lôi bùn từ trong rừng ra rải mặt đường nhựa”, cô Liên cho hay.

Cần chấn chỉnh phương tiện chở keo

Xe keo là sản phẩm kế thừa từ công nông, một thời ám ảnh nông thôn đồng bằng, miền núi. Xe keo đang phá đường, làm bẩn đường, gây ra hoang mang cho những người tham gia giao thông trong vùng trồng keo.

Anh Trần Văn Kỳ, lái xe con chở khách ở huyện Như Thanh, Thanh Hóa, cho hay: “Tôi đi cung đường từ sân bay Thọ Xuân về qua các xã Cán Khê, Mậu Lâm... Nhìn thấy họ bốc keo chất đầy lên xe, người dưới đỡ, người trên kéo cũng thấy ngại. Keo bóc vỏ, trơn, nặng, nhỡ tuột khỏi tay họ đập vào xe tôi, rất nguy hiểm cho cả phương tiện lẫn hành khách ngồi xe...”.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người đi bốc keo thuê đi xe máy từ nhà, đến điểm rẽ vào rừng, gửi xe máy và đợi xe tải đến. Xe đưa nhân công vào những đường mòn, rừng sâu. Sau khi bốc keo đầy xe, người ta ngồi trên thùng keo đã chất đầy, chạy ra đường lộ, lấy xe máy, về nhà. Đây là công việc vất vả, thực tế, rất nguy hiểm đối với lao động nông thôn. Tại Quảng Nam, sau hai tháng sạt lở Trà Leng (28-10-2020), chúng tôi trở lại đây bắt gặp nhiều cảnh xe bốc keo, trên mưa, dưới bùn lầy lội. 

Trở lại với vụ tai nạn chết bảy người ở Lang Chánh, Thanh Hóa vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ xe tải chở gỗ keo làm chết bảy người tại Thanh Hóa và kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh vận tải của doanh nghiệp quản lý xe tải này. Tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hóa quá tải, chở quá số người quy định, sử dụng xe hết niên hạn để chở hàng, đặc biệt là trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa... Ngày 25-3, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa Khương Duy Oanh cho biết, công an đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên.

Nhiều người dân thuộc các địa bàn miền núi cũng như người đi đường mong muốn các cơ quan chức năng sớm triển khai các biện pháp chấn chỉnh lại các phương tiện chở keo nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường.