Mối nguy từ những chuyến xe đêm

Thu nhập hấp dẫn, thời tiết mát mẻ, tránh được tắc đường và tiết kiệm thời gian…, việc chạy xe vào ban đêm thật sự đã đem lại cho các lái xe - xe ôm công nghệ những lợi ích kể trên. Tuy nhiên, việc này đã vô tình biến họ trở thành “con mồi béo bở” cho những đối tượng cướp giật.

Nguy hiểm luôn rình rập các lái xe công nghệ khi chở khách vào ban đêm.
Nguy hiểm luôn rình rập các lái xe công nghệ khi chở khách vào ban đêm.

Nguy hiểm rình rập khi đêm xuống

Thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, cuộc sống trở nên dễ dàng hơn dựa vào công nghệ hiện đại. Trong lĩnh vực vận chuyển nổi lên loại hình đặt xe online với mức giá được niêm yết, nhanh gọn, uy tín, mau chóng thay thế cho xe ôm truyền thống. Trên địa bàn Hà Nội, rất dễ bắt gặp hình ảnh các bác tài xe ôm công nghệ của các hãng như Grab, Goviet, Be... Chỉ vài thao tác đơn giản là nhập điểm đón, điểm đến thông qua ứng dụng trên smartphone, người dùng đã có thể nhanh chóng đặt cho mình một chuyến xe dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.

Trên ứng dụng Grab, dù là đêm khuya hay rạng sáng, hầu như chắc chắn cứ đặt xe là có tài xế nhận chuyến. Vì mưu sinh, lái xe bất chấp nguy hiểm “đánh cược” sự an toàn của bản thân vào những “cuốc” xe đêm. Do thiếu kinh nghiệm, không ít vụ án thương tâm đã xảy ra.

Điển hình, tối 26-9-2019, lái xe Grabike Nguyễn Cao S. (SN 2000) quê Thanh Hóa, sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội đã bị hai đối tượng là Đinh Văn Trường (SN 2000) và Đinh Văn Giáp (SN 1995) cùng quê Yên Bái giả làm khách đi xe lừa đến một khu đất trống sau đó sát hại, cướp tài sản rồi phi tang chứng cứ. Vụ án gây rúng động Hà Nội.

Gần đây nhất, vào rạng sáng 19-7-2020, anh N.V.Q (SN 1984, quê Yên Bái) lái xe Grabike bị hai đối tượng là Giàng Seo Diu (SN 2002, quê Lào Cai) và Nguyễn Văn Sơn (SN 1997, quê Bắc Giang) đâm liên tiếp sáu nhát vào người, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Nguyên nhân xảy ra những sự việc đáng tiếc trên bắt nguồn từ việc các lái xe công nghệ nhận chuyến ngoài, không qua đặt xe trên ứng dụng điện thoại. Các đối tượng gây án thường đưa ra mức giá cao hơn so bình thường để dụ dỗ. Các lái xe này hoặc là những lao động từ những tỉnh nghèo lên thành phố kiếm tiền nuôi gia đình, hoặc là sinh viên chạy thêm để trang trải cuộc sống còn thiếu kinh nghiệm nên rất dễ mắc lừa.

Nâng cao cảnh giác

Có thể thấy những vụ án thương tâm hầu hết xảy ra vào thời điểm đêm khuya, ít người qua lại, các đối tượng xấu dễ dàng gây án rồi bỏ trốn. Để tránh gặp nguy hiểm, người lái xe công nghệ cần phải hết sức thận trọng.

Trực tiếp trò chuyện trên chuyến xe từ Đê La Thành đi Hồ Tây lúc 23 giờ 30 phút, anh Đỗ Văn Định (Hà Nam), lái xe Be chia sẻ: “Cướp giật thì tôi chưa gặp nhưng có một đợt bị quỵt tiền. Lần đấy cũng tầm giờ này, chở một khách đến đoạn Hoàng Mai, đến nơi cậu này cứ thế đi thẳng, gọi trả tiền thì cậu ta dọa đánh, lúc đấy đường vắng lại một mình nên đành thôi, coi như đen đủi. Cũng có lần gặp khách say rượu cứ một mực đòi để họ lái, phải chật vật lắm mới chạy xong chuyến xe”. Anh Định nói thêm, kể từ sự cố lần đó anh luôn chọn những đoạn đèn đường sáng hoặc có nhà dân, hàng quán lân cận để trả khách, hạn chế khu vắng vẻ, đường xa…

Bạn Duy Hải (Sóc Sơn) lái xe Goviet, sinh viên đại học trên địa bàn Hà Nội khá dè dặt với việc chạy xe đêm: “Hè này mình chỉ chạy thêm đến khoảng 7 - 8 giờ tối là tắt ứng dụng không nhận chuyến nữa, chạy đêm thu nhập khá hơn nhưng lại nhiều vấn đề phát sinh”.

Anh Đỗ Duy Hoàng (Bắc Ninh) chạy Grabike đã gần hai năm cởi mở chia sẻ kinh nghiệm: “Bản thân chỉ chọn những khu mình quen đường sá để chạy, trong lúc di chuyển thì hạn chế đi đường tắt qua các ngõ sâu, bãi vắng ít người, chịu chậm một chút nhưng an toàn là được”. Anh Hoàng còn thường xuyên cập nhật thông tin trong các hội lái xe trên Facebook để tránh những khu vực trong “danh sách đen”.

Trước những vụ án hành hung, sát hại lái xe công nghệ đang có xu hướng gia tăng, Grab đã thêm vào chức năng xác minh danh tính bằng cách chụp ảnh selfie cận mặt khách hàng trước chuyến đi, vừa giúp nhanh chóng cho lái xe đồng thời tránh được các đối tượng cướp giật e ngại lộ mặt. Hy vọng các công ty, doanh nghiệp vận tải khác cũng sẽ có thêm nhiều cách thức hiệu quả bằng công nghệ và hợp tác các cơ quan an ninh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho những người lái xe.