Mối nguy hiểm từ bóng cười

Hiện nay, bóng cười đang trở nên thú vui tiêu khiển của nhiều thanh, thiếu niên. Không chỉ xuất hiện ở các quán bar, bóng cười giờ đây được bán công khai tại hàng cà-phê vỉa hè và dễ dàng mua qua mạng như những món hàng thông thường, bất chấp hậu quả và lệnh cấm của pháp luật.

Nhiều bạn trẻ sử dụng bóng cười trong quán bar, cà-phê.
Nhiều bạn trẻ sử dụng bóng cười trong quán bar, cà-phê.

Dễ dàng mua bán

Bóng cười là chất kích thích phổ biến và quen thuộc với giới trẻ vài năm gần đây. Thực chất đó là những quả bóng bay thông thường được bơm khí nitrous oxide (N2O), khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, tê tê, lâng lâng khi trò chuyện hay nghe nhạc; tạo ra những cơn buồn cười ảo, bất cứ ai hút bóng cười, dù đang vui hay buồn đều có thể cười thoải mái.

Nếu khi mới xuất hiện vào năm 2013, bóng cười chủ yếu có trong các quán bar sang trọng, chỉ các “dân chơi” sành điệu mới sử dụng thì giờ đây, loại “đồ dùng kích thích” này được bán công khai tại các quán cà-phê vỉa hè, bia cỏ, karaoke, quán nước ngoài đường... Thậm chí với các buổi tụ họp ở nhà hay gặp mặt bạn bè, người ta cũng có thể dễ dàng đặt mua bóng cười qua mạng. 

Vừa chia sẻ với chúng tôi, anh Đ.T.T (Long Biên, Hà Nội) vừa lấy máy điện thoại nhắn địa chỉ cho người bán hàng. Anh cho biết: “Bình thường sẽ có giá 1 triệu đồng cho một bình 5 kg, nhưng vì khách quen nên chỉ lấy 900 nghìn đồng. Tiền cọc vỏ là 300 nghìn đồng /bình nữa, sau khi sử dụng xong sẽ có người đến lấy và hoàn trả lại số tiền này”. Sau khoảng 20 phút, người đưa hàng đã đến, thao tác rất nhanh nhẹn, bê hai chiếc túi du lịch mầu đen bên trong chứa hai bình bóng cười vào nhà anh T, nhận tiền và rời đi. Tất cả quy trình diễn ra chưa đến 10 phút.  

Có thể thấy, việc mua bán rất đơn giản và dễ dàng, bên cạnh những số điện thoại “quen biết”, người mua không khó để tìm địa chỉ mua bóng cười trên các trang mạng xã hội. Thậm chí những người bán còn có dịch vụ cho thuê chung cư, căn hộ cao cấp, có “âm thanh, ánh sáng đầy đủ” với giá 1 triệu đến vài triệu đồng/đêm để sử dụng bóng cười và các chất kích thích khác. Người mua chỉ việc gọi điện, sẽ có người giao hàng tận nơi, dù ở bất kỳ đâu, khung giờ nào.

Đặc biệt, trong thời gian các nhà hàng phải đóng cửa vì dịch Covid-19, “mặt hàng” này lại càng đắt khách, thay vì ra các hàng quán, nhiều thanh niên sẽ thuê các homestay, chung cư… hoặc sang nhà nhau để tụ tập. 

Anh T cho biết, loại bình 5 kg phổ biến vì nhỏ gọn, có thể cho vào túi du lịch để qua mắt cơ quan chức năng và dễ dàng vận chuyển. Còn có loại bình 20 kg nhưng loại bình này chủ yếu được các quán bar, cà-phê nhập về. Bình 5 kg sẽ bơm được từ 20 - 25 quả bóng to, với một người mới chơi, con số này là rất nhiều, nhưng với những người đã rành, mỗi người có thể hút một bình, thậm chí là hai bình nếu “vui quá”.

“Lúc tụ tập bạn bè, ngoài trò chuyện thì cũng không có gì làm, nên bọn mình thường sử dụng bóng cười để tạo cảm giác vui vẻ. Giờ ở đâu chả có, mình đi Đà Nẵng ở khách sạn lớn họ còn phục vụ, hay kể cả những nơi như ở Phú Quốc, nhưng giá thành những chỗ này thường đắt hơn 20 - 30% so Hà Nội”, anh T cho biết.

Hậu quả khôn lường

Việc mua bán quá dễ dàng, sử dụng lại gây kích thích đã khiến nhiều bạn trẻ không biết điểm dừng, cũng như vẫn còn chủ quan, chưa lo sợ trước nguy hiểm của bóng cười. Bạn H.K.L (Hà Nội) cho biết: “Dịch thế này ra ngoài cũng sợ, bọn mình thường sang nhà nhau, vừa an toàn, mệt có thể ngủ lại. Bóng cũng chỉ là chất gây tê thôi mà, không sợ!”. Đồng tình với L, bạn L.S.D (Hà Nội) nói: “Bóng còn nhẹ nhàng chán đấy, so mấy thứ khác thì nhằm nhò gì!”. Đáng buồn đây cũng là suy nghĩ của phần lớn các bạn trẻ hiện nay. 

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận liên tục các bệnh nhân có biểu hiện giống nhau như: tê bì tay chân, thị lực giảm, chóng mặt… Qua xét nghiệm chuyên sâu, các  bác sĩ đã phát hiện những bệnh nhân này bị tổn thương trên não và tủy sống do ngộ độc khí N2O. 

Được biết, khí N2O được sử dụng rất phổ biến trong y khoa, thế nhưng với liều lượng được tính toán cẩn thận dựa trên từng cơ địa. Nếu lạm dụng sẽ dẫn đến ngộ độc khí N2O, nhẹ thì tê bì tứ chi, mất thăng bằng, đi lại không vững. Nếu ngộ độc kéo dài sẽ làm giảm khả năng tập trung trí nhớ, lo lắng, trầm cảm, thậm chí gây đột quỵ co giật, hôn mê và tử vong. Năm 2019, Bộ Y tế đã cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. Thế nhưng nó vẫn ngang nhiên sử dụng và đang có xu hướng phát triển.

Đã đến lúc, bóng cười, khí cười cần được kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt với những hình thức xử lý nghiêm khắc của pháp luật.