Lộn xộn trông giữ xe

Nhiều năm qua, tình trạng tràn lan các bãi đỗ xe thực hiện hoạt động trông giữ quá diện tích, quá giá, trái phép… vẫn tồn tại khắp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô. Vi phạm lặp đi lặp lại, vì sao chưa thể xử lý dứt điểm?

Cần chấn chỉnh sự lộn xộn tại các bãi trông, giữ xe tự phát.
Cần chấn chỉnh sự lộn xộn tại các bãi trông, giữ xe tự phát.

Kiểm tra là ra vi phạm

Tại bãi trông giữ xe của Công ty Hà Đăng trên đường Vạn Phúc - Ba Đình, có thời điểm kiểm tra của các cơ quan chức năng, đến tận 10 giờ sáng vẫn khá vắng vẻ với khoảng hai chục chiếc xe ô-tô được xếp khá ngay ngắn trên vỉa hè. Theo giấy phép do Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp cho đơn vị ngày 5-3-2021, thì diện tích đỗ xe là khoảng 480 m² nhưng phần vỉa hè chỉ được trông giữ xe máy. 

Thực tế tại một vài “điểm nóng” tại địa bàn quận Cầu Giấy. Ngay trước tòa nhà CMC Corporation (11 phố Duy Tân), có tới vài trăm xe máy đỗ chật kín phần vỉa hè. Phía dưới lòng đường, một hàng ô-tô cũng đỗ dài… Tại một bãi trông xe cuối phố Thành Thái (tổ 16, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy), một khu đất trống rộng chừng 1.000 m², bốn phía được quây tôn, lợp mái để trông giữ phương tiện theo kiểu “ba không”: không hợp đồng trông giữ, không giấy phép, không có vé lượt. Ông Khúc Quân Nguyệt, chủ bãi trông giữ xe cho biết, chủ yếu trông giữ giúp xe bà con ở quanh khu vực này, giá là 800 nghìn đồng/xe/tháng. Còn về giấy phép thì đất này là đất dự án nên muốn xin cũng không ai cấp cho.

Với tình hình lộn xộn trong trông giữ xe, đơn cử là vài thí dụ như trên, được biết, trong năm 2020, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trông giữ xe với 394 trường hợp, phạt tiền 1.882.500.000 đồng. Riêng ba tháng đầu năm 2021, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 143 trường hợp, phạt tiền 718.000.000 đồng. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Triển khai kế hoạch kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố trong năm 2021, sau khi lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 87 văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xử lý, tổ chức giải tỏa và duy trì chống tái vi phạm tại các bãi đỗ xe không phép trên địa bàn quản lý. 

Theo đó, các đơn vị có nhiều lần bị xử lý vi phạm hành chính như: Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư thương mại & Phát triển Anh Duy, Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hà Đăng… Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, các bãi xe không phép hiện xuất hiện nhiều trên địa bàn các quận, huyện, hầu như cứ khu vực nào có xây dựng khu chung cư, tòa nhà đều xuất hiện.

Trong khi các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai thuộc thẩm quyền quản lý của UBND các quận, huyện, thị xã thì trước câu hỏi của phóng viên về bãi đỗ xe không phép, ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chỉ trả lời chung chung: “Chúng tôi đang giao cho công an và bên đô thị quận rà soát. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo lên trên”. 

Tại quận Hoàng Mai - địa bàn được coi là “điểm nóng” của những bãi đỗ xe trái phép, một cán bộ của quận đã từng thừa nhận: “Mỗi lần ra quân, giải tỏa bãi xe này, người dân lại tràn sang bãi xe trái phép khác để gửi. Quan điểm của quận là muốn giải tỏa thì phải cấp phép, có điểm trông chính quy thì người dân mới đến. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ nên những vị trí đáp ứng được tiêu chuẩn trên địa bàn không nhiều…”.

Trong lĩnh vực quản lý hoạt động trông giữ xe ở Thủ đô vẫn còn rất nhiều trường hợp lộn xộn. Để giải quyết tình trạng này, Hà Nội từng yêu cầu gắn trách nhiệm chủ tịch UBND các quận trong quản lý các bãi đỗ xe. Tuy nhiên, sau nhiều năm tình trạng lộn xộn các bãi xe không phép, quá diện tích, không đúng mục đích… vẫn tồn tại. Vì thế, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm tình trạng này.