Lợi dụng chung cư cao cấp để phạm tội

Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy CATP Hà Nội vừa phá một chuyên án lớn thu giữ khoảng 7 kg ma túy. Qua đó, cảnh báo về phương thức phạm tội mới, khi kẻ xấu lợi dụng hệ thống an ninh của các khu chung cư cao cấp và hoạt động vận tải hàng hóa, logistics để phạm tội.

Đối tượng Dương Thanh Tùng cùng tang vật tại cơ quan điều tra. Ảnh Phòng CSĐT tội phạm ma túy CATP Hà Nội
Đối tượng Dương Thanh Tùng cùng tang vật tại cơ quan điều tra. Ảnh Phòng CSĐT tội phạm ma túy CATP Hà Nội

Tội phạm “tung hỏa mù”

Hai đối tượng bị bắt giữ là Phạm Anh Tuấn (45 tuổi) và đồng phạm Dương Thanh Tùng (39 tuổi), không chỉ là tội phạm có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Tuấn còn là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy lớn từ các tỉnh miền trung về Hà Nội.

Theo Thiếu tá Lê Hải Bình, Đội phó đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội, một trong những điều tra viên trực tiếp tham gia chuyên án từ ngày đầu cho biết, các thủ đoạn mà đối tượng Tuấn sử dụng hết sức tinh vi, khó lường. Tháng 5-2012, Tuấn từng có tiền án về hành vi giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi có lệnh truy nã, y đã lẩn trốn sang Trung Quốc. Sau tám năm, đối tượng Tuấn đã thay đổi một số đặc điểm diện mạo, sử dụng giấy tờ giả để làm vỏ bọc che giấu tung tích để trở lại Việt Nam. Y đã thiết lập và điều hành đường dây mua bán trái phép chất ma túy cực lớn từ các tỉnh miền trung ra Hà Nội với sự hỗ trợ của hệ thống chân rết, bao gồm những kẻ du thủ du thực như Dương Thanh Tùng.

Điểm đáng nói trong chuyên án này đó là phương thức hoạt động mới của đường dây buôn bán ma túy do Tuấn điều hành. Y thường thuê các căn hộ chung cư cao cấp để ở, giao dịch, chứa hàng trong vòng 1 - 2 tháng, sau đó tiếp tục di chuyển. Mục đích của việc này là lợi dụng hệ thống an ninh của các chung cư cao cấp để thực hiện hành vi tội phạm. Cụ thể, người ra, người vào chung cư phải có thẻ cư dân hoặc có sự thông báo, đồng ý của người sống bên trong chung cư. Chưa kể, mỗi lần đi ra ngoài, đối tượng từ thang máy xuống tầng hầm là lập tức lên ô-tô phóng đi. Bên cạnh việc lợi dụng hệ thống an ninh, việc thuê các căn hộ chung cư cao cấp không quá khó khăn. 

Cảnh giác cao trước thủ đoạn lắt léo

Không chỉ dùng các giấy tờ giả để khai báo thông tin và ký hợp đồng thuê nhà, hai đối tượng Tuấn và Tùng còn lợi dụng chính thái độ buông lỏng quản lý của các chủ hộ cho thuê, cũng như sự lơ là, mất cảnh giác của các hộ khác sống tại khu T3 chung cư Sun Grand City Ancora Residence, Lương Yên, phường Bạch Đằng (Hà Nội). Chị Đỗ Thùy Dung, một cư dân trong khu chung cư cho biết: “Phải đến khi báo đài đăng tải, nhiều cư dân như tôi mới biết trong khu nhà mình lại có những đối tượng tội phạm giết người và buôn bán ma túy nguy hiểm như thế. Một phần do các đối tượng này chỉ hay ra ngoài những thời điểm tối muộn từ 23 giờ tới sáng. Tôi mong rằng, cần có sự kiểm tra chặt chẽ hơn của chính các chủ hộ cho thuê, ban quản lý khu chung cư và chính quyền địa phương. Bản thân những người dân sống lân cận như tôi cũng phải đề cao cảnh giác, bảo đảm sự an toàn cho chính gia đình và con em mình”.

Ngoài thủ đoạn lưu trú bí mật kể trên, Tuấn và các đàn em còn có “chiêu bài” gửi hàng thông qua các tuyến xe khách từ miền trung ra Hà Nội và dịch vụ chuyển phát của một số công ty logistics. Chia sẻ với phóng viên Thời Nay, anh Nguyễn Minh Hùng, lái xe làm việc cho một nhà xe tại bến xe Nước ngầm nói: “Nhiều lúc, lái xe như chúng tôi không có nhiều thông tin về người gửi lẫn người nhận khi vận chuyển hàng, mà chỉ biết qua loa từ người quen, khách quen giới thiệu nhờ gửi hộ với phí chỉ từ 50 nghìn - 100 nghìn đồng. Có những gói hàng chỉ ghi số điện thoại, chứ không có thông tin cụ thể. Nói thực, là người làm công ăn lương và kể cả nói về đạo đức nghề nghiệp, chúng tôi không thể bóc hàng kiểm tra và cũng không có quyền xét hỏi người ta”. 

Đối với các gói hàng gửi chuyển phát nhanh thông qua các công ty logistics, bọn tội phạm sử dụng thêm thông tin người gửi và người nhận giả mạo kèm số điện thoại sim “rác”. Phân tích về thủ đoạn mới của tội phạm, đại diện đội 2 phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội cho rằng, các đối tượng đa số khi gửi hàng trên các tuyến xe khách hoặc chuyển phát nhanh đều ngụy trang, gói bọc rất kỹ lưỡng, nhưng thông tin lại chỉ có số điện thoại. Nếu thấy có “động”, các đối tượng này sẽ không xuất hiện và lập tức thiêu hủy điện thoại lẫn sim, khiến món hàng trở thành vô chủ, gây khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ.