“Loạn” giá trông xe trong các trường đại học

Bạn đọc viết:

“Loạn” giá trông xe trong các trường đại học

Lê Nam Khôi (quận Đống Đa, TP Hà Nội):

Dẫu giá trông giữ xe ở các thành phố lớn luôn là việc “biết rồi khổ lắm”, nhưng thay vì tìm các giải pháp chung, thì tình hình lại ngày càng nảy sinh những biến tướng khó kiểm soát và gây bức xúc cho người dân. Đáng nói nhất là hiện tượng lợi dụng danh nghĩa các trường đại học để tự đặt ra bảng giá trông giữ xe theo kiểu “phép vua thua lệ làng”.

Thật khó có thể tin rằng, ở nhiều trường đại học, học viện, nơi dịch vụ trông giữ xe thông thường dành cho đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế thấp là sinh viên, lại thường xuyên biến ảo khôn lường. Mặc cho những tấm biển ghi rõ giá trông giữ xe máy - xe đạp điện là ba nghìn đồng, vẫn có vô số cơ sở thu từ 5 - 10 nghìn đồng/lượt. Đến tối, giá dịch vụ này lại càng khó kiểm soát hơn, bởi có những nhà xe sẵn sàng “hét giá” 15 - 20 nghìn đồng/lượt gửi. Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ việc nhiều trường đại học, học viện thường tổ chức các hoạt động, chương trình ngoại khóa vào buổi tối cho sinh viên, học viên trong và ngoài trường. Vì vậy, lượng khách gửi xe buổi tối thường không thua kém ban ngày là bao, trở thành “mồi ngon” cho nhà xe kể trên. Hơn thế nữa, việc nằm gọn trong khuôn viên các cơ sở giáo dục đại học đã vô tình tạo nên một lớp “vỏ bọc”, khiến công tác kiểm tra, giám sát giá dịch vụ ở các nhà xe này càng trở nên khó khăn.

Trông xe với giá gấp 5 - 7 lần quy định của pháp luật, nhưng chất lượng và thái độ phục vụ thì không hề tương xứng. Sinh viên lỡ có bị mất mũ bảo hiểm, gương cũng không dám kêu ca. Bởi thực tế, đúng với những gì mà nhân viên nhà xe thường quát nạt “không gửi thì đi chỗ khác”, các bạn trẻ chẳng còn lựa chọn nào khác vào lúc tối trời. 15 - 20 nghìn đồng không phải khoản tiền lớn, nhưng nếu nhân lên với số lượng hàng nghìn phương tiện thì rõ ràng lại chẳng hề nhỏ.