Kinh hãi “bẫy” thóc lúa trên đường

Bạn đọc viết:

Kinh hãi “bẫy” thóc lúa trên đường

Hoàng Ngọc An (huyện Thạch Thất, Hà Nội):

Là một người dân sống ở các huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội, tôi đã quen với tình trạng các tuyến đường liên huyện, thậm chí cả đường nối ra tỉnh lộ, quốc lộ... được tận dụng làm sân phơi thóc, lúa, ngô mỗi khi đến thời điểm thu hoạch các vụ mùa. Do diện tích sân nhà không đủ hoặc để tiện khi thu hoạch nên nhiều năm nay, không ít hộ dân đã có “sáng kiến” khó đỡ này.

Bất chấp dòng phương tiện qua lại, nhiều người dân vẫn thản nhiên trải bạt, cào thóc ra tới gần hết lòng đường. Nguy hiểm hơn, không ít hộ dân còn sử dụng gạch, đá và biện hộ đây là phương pháp “chặn thóc khỏi bay”, nhưng thực tế là để ngăn chặn không cho các phương tiện đi vào phần “sân phơi” chiếm dụng được. Cá biệt, có những người còn vô tư đóng đinh vào miếng ván gỗ to bản, dựng ngược lên như những bàn chông tự tạo để quây kín diện tích thóc, ngô. Đây chính là những chiếc bẫy hoàn toàn có thể cướp đi sinh mạng của những người tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy đi ngang qua. Chưa kể, phần diện tích quá nhỏ mà các hộ dân chừa lại rõ ràng là không đủ để các phương tiện lưu thông, nhất là khi ngày càng có nhiều ô-tô xuất hiện trên đường. Cá nhân tôi từng nhiều lần tận mắt chứng kiến và có lần phải sơ cứu người bị trượt ngã do vướng phải, hoặc chỉ vì cố gắng tránh những “cái bẫy” ngô, lúa mà va chạm với các phương tiện khác.

Việc phơi nông sản là cần thiết sau những đợt thu hoạch vụ mùa, nhưng ngang nhiên chiếm dụng lòng đường hay dựng lên những “cái bẫy” chết người kiểu trên thì quả thật phải xem xét và có hình thức xử lý. Chưa kể, tình trạng “dàn trận” phơi nông sản không phải là việc mới xuất hiện, vì vậy các cấp chính quyền cần nhanh chóng có các giải pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện để việc thu hoạch, xử lý nông sản của bà con nhân dân được bảo đảm, đồng thời không ảnh hưởng đến an toàn giao thông công cộng.