Kiểm soát vi phạm trên đường vành đai

Bạn đọc viết:

Dương Hoài Anh (Từ Sơn, Bắc Ninh)

TP Hà Nội hiện có nhiều tuyến đường vành đai, đóng vai trò quan trọng trong giao thông của Thủ đô. Cần thiết là vậy, nhưng dường như những con đường trên cao này thời gian gần đây ngày càng bị bỏ ngỏ trong quản lý, ngăn ngừa và chấn chỉnh vi phạm về an toàn giao thông.

Nếu có dịp di chuyển trên một trong những tuyến đường vành đai kể trên, nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra tình trạng coi thường pháp luật diễn ra thường xuyên tới mức nào. Từ việc không tuân thủ làn quy định, chuyển làn không bật đèn tín hiệu cho tới đi quá tốc độ, ra vào đường nhập - tách làn đột ngột và điển hình nhất là di chuyển bừa bãi vào làn khẩn cấp. Theo quan sát của tôi, không chỉ riêng xe con, mà nhiều loại phương tiện cỡ lớn như xe khách, xe tải đủ “hạng cân” cũng ngang nhiên sử dụng làn khẩn cấp, bất chấp mọi quy định của pháp luật. Chính do tình trạng vi phạm đã trở nên quá phổ biến, cho nên những con đường vành đai giờ đây không khác gì “trường đua xe”. Có xe vượt trái quy định, có xe lại đi trái làn, rồi giờ đây là hàng loại xe thoải mái vượt bằng làn khẩn cấp. Tôi đã chứng kiến trường hợp một xe con không chú ý quan sát nhưng lại cố tình “vượt phải” bằng cách đi vào làn khẩn cấp, chỉ thiếu chút nữa là đâm thẳng vào một xe tải bị hỏng đang đỗ tại làn đường đặc biệt này.

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta, ai cũng từng thấy cảnh xe cấp cứu khổ sở luồn lách giữa hàng dài các phương tiện cá nhân thoải mái “diễu hành” trong làn khẩn cấp - nơi mà lẽ ra chỉ dành riêng cho xe ưu tiên. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn tới 1,2 triệu đồng… Quy định đã rõ, tại sao vẫn còn nhiều người thản nhiên vi phạm? Phải chăng là do tình trạng xử phạt không nghiêm cũng như khung hình phạt còn quá nhẹ?