Đừng để xảy ra hệ lụy bởi “bóng cười”

Khí N2O được sang chiết bán trong những quả “bóng cười” được chứng minh là sẽ gây nên những hậu quả khôn lường về mặt thần kinh ảo giác, nguy cơ dẫn đến việc sử dụng các chất kích thích nguy hiểm khác như ma tuý là rất lớn. Tuy vậy, những cảnh báo này vẫn bị bỏ qua…

Công khai quảng cáo trên mạng các sản phẩm bóng cười.
Công khai quảng cáo trên mạng các sản phẩm bóng cười.

Lằn ranh mong manh

Trên trang bán hàng trực tuyến trên internet, một cơ sở kinh doanh “bóng cười” giới thiệu với nhiều lời quảng cáo “ấn tượng” như: “Cam kết khí cười chuẩn”, “Giá khí cười N2O tốt nhất”... Thậm chí, trang web này còn đăng cả những “cảm nhận” của khách hàng đã sử dụng sản phẩm N2O để “câu khách”.

Cơ sở này còn chỉ cách sử dụng cho người dùng như: “Bơm khí cười N2O vào bóng bay, sau đó hít vào và thổi ra khoảng bốn đến năm lần để khí đi sâu vào trong phổi, dần dần thấm vào máu rồi đi lên não, tác động đến hệ thần kinh. Các phản ứng của bộ não sẽ khiến cho người hít khí bật cười thích thú”.

Là một loại khí xuất hiện khá nhiều trên thị trường TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây, “bóng cười” được nhiều người, nhất là các bạn trẻ tò mò và dùng thử. Vào buổi tối, tại một số tuyến phố trung tâm thành phố, trong đó có phố đi bộ Bùi Viện, dọc hai bên các quán bar mini, rất nhiều bạn trẻ vừa ngồi trò chuyện, vừa cầm quả bóng cười để “thưởng thức”.

Theo tìm hiểu, loại khí mà các cơ sở kinh doanh bơm vào quả bóng có tên khoa học Đinitơ Monoxit hay Nitrous Oxide (N2O). Dụng cụ bơm khí rất đơn giản, chỉ một bình khí nén nhỏ, hai chiếc hộp nhựa đựng bóng và một ống sắt. Hít loại khí trong quả bóng này vào người sẽ có cảm giác tê tê, lâng lâng, sau đó thì phấn khích và cười lớn sảng khoái. Trong y học, chất này dùng để gây mê, tuy nhiên nó không sử dụng đơn độc mà phối hợp với một số chất khác, như khí O2 để tránh bị ngạt thở.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh cảnh báo: Nếu người sử dụng lạm dụng chất này sẽ dẫn đến nguy cơ mất trí nhớ và khi sử dụng thường xuyên sẽ gây ảo giác. N2O tác động lên cơ thể người sử dụng một chất gây nghiện. Nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, ngất. Đáng sợ là khí N2O có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Đừng thả nổi

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma tuý Thanh Đa, quận Bình Thạnh: Rất nhiều phụ huynh đã liên hệ với trung tâm để đăng ký cho các cháu vào cai nghiện khi các cháu sử dụng “bóng cười” quá nhiều song trung tâm không dám nhận vì hiện nay, N2O vẫn là một loại chất không nằm trong danh mục cấm như một số loại chất kích thích khác. Bác sĩ Duy cũng kiến nghị, trước thực trạng hiện nay, các cơ quan chức năng cần sớm đưa N2O vào danh mục các chất gây nguy hại đến sức khỏe, nhất là đối với những người trẻ.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, chúng tôi theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đi kiểm tra các điểm kinh doanh “bóng cười” trên phố đi bộ Bùi Viện, đã phát hiện thực trạng đáng báo động. Trong khi chủ cơ sở ngồi làm việc với các lực lượng chức năng thì các bàn chung quanh quán này, nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn “ung dung” sử dụng “bóng cười”.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Minh Phúc, thành viên tổ kiểm tra liên ngành phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Nếu có các quy định về việc cấm sử dụng chất này thì sẽ góp phần tạo nên ý thức của người dân. Hiện các đoàn kiểm tra cũng chỉ mới dừng lại ở việc lập biên bản hành chính, tịch thu các bình bơm khí N2O đối với các cơ sở không có giấy phép đăng ký kinh doanh loại khí này mà thôi”.

Ông Huỳnh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết: Từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành của phường Phạm Ngũ Lão chỉ mới xử phạt 23 triệu đồng, tịch thu tám bình khí N2O của các cơ sở kinh doanh không có giấy phép kinh doanh. Đối với các cơ quan chức năng, khó khăn trong việc xử lý các cơ sở là họ không thừa nhận việc kinh doanh mà khai rằng, các quả bóng cười đó là do khách mang vào từ bên ngoài. Ngoài ra, chế tài đối với việc sử dụng “bóng cười” cũng chưa được quy định, nên ngay cả khi cơ quan chức năng đang kiểm tra các quán có dấu hiệu kinh doanh loại hình này thì khách tại quán vẫn ngang nhiên sử dụng mà không quan tâm đến các lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ.

Với những tác hại đã được cảnh báo từ các chuyên gia và thực tế tại TP Hồ Chí Minh, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải có giải pháp để chấn chỉnh và xử lý kịp thời thực trạng này.