“Đặt cược” mạng sống

Bạn đọc viết:

Lương Thúy Hằng (quận Đống Đa, TP Hà Nội)

Tháng 3-2011, ngôi nhà năm tầng tại số 49 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ đổ sập, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu nhà tập thể tại số 51 sát bên cạnh. Từ đó đến nay, khu nhà tập thể này đã bong tróc nhiều mảng lớn, trơ khung sắt, kết cấu tổng thể không còn an toàn nhưng lại không hề được sửa chữa mà chỉ gia cố tạm bợ bằng vài thanh sắt mỏng manh. 

Chỉ cần đi vào trong khu tập thể số 51 đường Huỳnh Thúc Kháng, thì chẳng cần là kỹ sư hay chuyên gia, mà ai cũng có thể nhận thấy cả tòa nhà đã nghiêng hẳn về một bên, hệ thống cột, dầm chịu lực tại đây đã bị nứt, lún ghê gớm, lan-can các tầng nơi thì mất hẳn, chỗ lại lung lay như “răng bà lão”. Để tránh nguy hiểm, chính quyền sở tại đã yêu cầu các hộ dân “sơ tán” khỏi khu tập thể từ lâu. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số hộ buộc phải sinh sống trong nguy hiểm cận kề tại đây do không đủ khả năng di dời, chấp nhận ký vào cam kết tự chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố. Gần 10 năm trôi qua, câu chuyện về nơi ăn, chốn ở của hàng chục hộ dân ở khu tập thể 51 đường Huỳnh Thúc Kháng vẫn chưa có hồi kết. Người đã di dời không biết đến ngày nào mới được trở về, ai quyết định ở lại thì đành “đặt cược” mạng sống mỗi ngày mà chẳng biết kêu ai. 

Trong khi các hộ dân và chủ đầu tư vẫn loay hoay tìm tiếng nói chung, tòa nhà số 51 lại ngày càng trở nên nổi tiếng trong giới trẻ, đặc biệt là với các “nhiếp ảnh gia” nghiệp dư. Do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, khu tập thể này thời gian gần đây thường xuyên có những nhóm bạn trẻ lui tới với mục đích “sáng tác nghệ thuật” ngay tại những khu vực nguy hiểm nhất của tòa nhà. Phải chăng chỉ khi có sự việc đáng tiếc xảy ra, những bất cập của tòa nhà xiêu vẹo án ngữ ngay trên mặt đường Huỳnh Thúc Kháng mới được xử lý?