Cảnh giác chiêu trò tiếp thị về thôn, xã

Bạn đọc viết:

Nguyễn Tiến Lộc (Cao Xá, Tân Yên, Bắc Giang):

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Tân Yên, Bắc Giang xuất hiện số đối tượng mượn danh công ty, bệnh viện, lợi dụng đoàn thể về nông thôn bán hàng lừa đảo. Họ núp dưới chiêu bài chụp ảnh miễn phí để treo ở nhà văn hóa, lập sổ vàng truyền thống, làm hồ sơ hội viên để chụp ảnh chân dung với giá trên trời. Cũng đã có bệnh viện tư nhân về khám bệnh miễn phí để bán thuốc hoặc tìm cách rút ruột quỹ bảo hiểm y tế, bán máy điều trị bệnh…

Tháng 7 vừa qua, tại xã Cao Xá có một công ty sữa lợi dụng danh nghĩa Hội người cao tuổi, triệu tập hội viên tới, giả vờ biếu sữa. Tuy nhiên, người được biếu sữa phải nộp 65.000 đồng tiền vận chuyển và VAT. Người nhận còn phải nộp tiền trước rồi mới được nhận quà, thật ra là sữa dởm đã đánh tráo vào.

Ngày 2-8 vừa qua, một công ty trách nhiệm hữu hạn có tên Nhất Tâm… cũng về các thôn để thực hiện chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi. Công ty này tư vấn sức khỏe, cách phòng, chống một số bệnh. Các cụ, các ông, bà ở các thôn nhận được một suất quà trị giá 119 nghìn đồng. Thế là rất đông hội viên Hội người cao tuổi của xã đến tham dự nhận quà. Nhưng một công ty sữa làm sao có thể tư vấn sức khỏe, cách chữa bệnh được? Quà tặng là một gói thuốc ngâm chân nhỏ, chẳng biết độ thật, giả của thuốc đến đâu. Nhưng đi kèm với đó là họ bán sữa, mua năm tặng hai, trị giá 1,3 triệu đồng. Mua về pha thì mới biết là sữa kém chất lượng.

Câu hỏi đặt ra là làm sao họ có thể về tận thôn để tiếp cận người dân, tổ chức tặng quà, khuyến mãi như thế? Chính quyền đoàn thể các cấp phải tinh mắt, thính tai mà ngăn chặn các chiêu trò này ngay từ đầu, thì mới bảo vệ được quyền lợi cho người dân.