“Bếp lửa” giữa phố

Bạn đọc viết:

Lê Khánh Vân (quận Đống Đa, TP Hà Nội)

Ở khu vực miền bắc, mỗi khi những đợt gió lạnh tràn về, người dân lại phải tìm nhiều biện pháp chống rét. Trong đó, đáng ngại nhất là những “bếp lửa tự phát” giữa phố phường. Đi trên đường những ngày này, không khó để nhận ra tình trạng một số người dân bất chấp nếp sống văn minh đô thị tụ tập đốt lửa sưởi ấm với “nguyên liệu” được tận dụng từ các loại phế thải xây dựng và cả rác thải sinh hoạt như tủ, bàn, ghế... Những “bếp lửa” như vậy thường được đốt dưới gầm cầu, dải phân cách hay thậm chí ngay trên vỉa hè. Khỏi phải nói nhiều cũng hiểu rằng, với thời tiết hanh khô như hiện nay, việc đốt lửa bừa bãi, thiếu kiểm soát như vậy nguy hiểm đến thế nào.

Ở gần khu phố Thái Thịnh - Yên Lãng (quận Đống Đa), có một “bếp lửa” như vậy hoạt động suốt ngày đêm. Thành phần của “bếp” có đủ cả, từ anh xe ôm công nghệ cho đến người hành khất, rồi cả mấy bác bảo vệ các công ty cũng “vui chuyện” mà tụ tập từ sáng tới tối mịt. “Bếp” cháy cả ngày, mang theo tro tàn bay tứ tung khiến cửa kính các hộ dân lúc nào cũng phủ một lớp tro xám xịt. Tàn lửa bay khắp nơi khiến cây cỏ héo úa, bay vào mặt người đi đường vô cùng nguy hiểm. Mỗi khi “hội sưởi ấm” tan, ai cũng chỉ lo việc người nấy, bỏ lại đống củi cháy dở khiến lực lượng làm vệ sinh luôn phải canh chừng, dọn dẹp. Lo ngại, bức xúc, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, nhưng chỉ được vài bữa là đâu lại vào đấy, thậm chí số người tham gia “hội sưởi” còn ngày một đông đúc. Họ cũng chẳng ngại to tiếng qua lại, cho nên lâu dần thành lệ, không ai muốn “dây dưa” phiền hà.

Việc đốt lửa sưởi ấm ở nơi công cộng đã có nhiều tiền lệ dẫn đến cháy nổ, chết người. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, sớm giải quyết những “hội bếp” như đã nêu, để người dân những nơi xảy ra sự việc nêu trên không phải sống trong lo lắng, e sợ mỗi mùa hanh khô.