Bất cập khi khai báo y tế

Bạn đọc viết:

Hải An (Hà Nội):

Việc khai báo y tế trực tuyến khi di chuyển trong nước đã thực hiện từ lâu nay. Đây là giải pháp tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức so việc khai báo trên giấy. Hay di chuyển, tôi luôn tuân thủ việc khai báo qua app Vietnam Health Declaration. Tuy nhiên, tôi thấy đã có những bất cập nảy sinh. 

Hệ thống khai báo thi thoảng gặp lỗi không thể cập nhật, người khai báo không thể hoàn thành khâu điền bảng biểu để nhận mã QR. Đơn cử như sáng 18-3, hệ thống này bị lỗi khiến cho việc làm thủ tục ở sân bay Nội Bài bị chậm lại đáng kể. Nhân viên hãng hàng không phải chờ để lấy bản khai báo in giấy phát cho hành khách. Khi tôi hỏi tại sao không chuẩn bị sẵn bản in thì nhân viên nói do thực hiện khai báo điện tử nên họ không được cầm sẵn bản giấy, chỉ vì hôm nay có lỗi hệ thống bất ngờ. Cũng vì sự bất ngờ này mà giấy khai báo in không đủ, người nọ chờ người kia, rất nhiều người gần sát giờ bay vẫn đang phải đợi ở cửa an ninh. Cuối cùng thì mặc dù khai báo nhưng hành khách vẫn cầm tờ giấy khai báo theo. Vậy việc mất thời gian điền tờ khai báo để làm gì, ai kiểm soát? 

Một số điểm đi, điểm đến ở trên hệ thống không cập nhật, nhất là các cảng, bến nhỏ. Như các cảng tàu thuyền lại chỉ có vài cảng lớn, một số cảng tàu du lịch không hiển thị. Chẳng hạn tỉnh Bình Thuận chỉ hiển thị cảng Vĩnh Tân, trong khi bến tàu du lịch Phú Quý hiện đang rất tấp nập. Vậy là ở những điểm này, việc khai báo vẫn tiếp tục dùng bản in giấy.

Việc khai báo y tế chắc chắn còn phải áp dụng lâu dài, trong dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Những lỗi này hoàn toàn cần khắc phục để việc khai báo được thực chất và tiện lợi hơn, dễ quản lý hơn.