Bất an ô-tô “độ”

Bạn đọc viết:

Bất an ô-tô “độ”

Lâm Hoài Ngọc (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh)

Thời gian gần đây, bên cạnh các loại xe máy đã được thay đổi kết cấu, gắn bô độ, người tham gia giao thông còn dễ dàng bắt gặp những chiếc ô-tô “trang bị tận răng” như những con “quái vật” gây khó chịu trên đường.

Xuất hiện thường xuyên nhất là các loại xe bán tải được cải tạo, nâng cấp dàn đèn pha công suất lớn. Ngoài dàn đèn pha “gốc”, chủ xe thường lắp đặt thêm nhiều bóng đèn trợ sáng phía trên nóc. Vốn được sản xuất nhằm mục đích đi đường rừng núi, nên mỗi khi được chủ xe bật đi trong phố, dàn đèn này thường khiến người đi ngược chiều lóa mắt và “mù” tạm thời trong chốc lát.

Lắp ở phía trước chưa đủ, một số chủ xe còn “chơi ngông” gắn đèn led chớp tắt ở trên cao phía sau xe. Thậm chí, không ít xe ngang nhiên sử dụng loại đèn chớp xanh - đỏ theo chu kỳ và cả còi hụ như của các lực lượng chức năng (!?)

Theo tôi được biết, Nghị định 46 của Chính phủ đã quy định rõ việc tự ý lắp đặt, sử dụng còi, đèn báo dành cho xe ưu tiên ở xe ô-tô không được quyền ưu tiên sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng, đồng thời tịch thu mọi thiết bị phát tín hiệu ưu tiên trái quy định.

Nếu như xe máy “độ” có thể làm người kế bên giật mình mỗi khi “nẹt bô”, thì một chiếc ô-tô gắn bô độ chế hoàn toàn có thể khiến cả khu phố náo loạn. Đứng chờ đèn đỏ mà có một chiếc xe như vậy đậu phía sau sẽ mang lại cảm giác rất bất an. Nếu là trường hợp kẹt xe, thì việc này quả thật không hề dễ chịu. Đó là chưa kể, việc làm sai lệch về âm thanh, tăng tiếng ồn sẽ khiến các loại bô “đồ chơi” này bị sai lệch về tiêu chuẩn khí thải.

Đây cũng là hành vi tự ý thay đổi kết cấu của xe, đã có những mức phạt cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ. Đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm minh, tránh để những chiếc ô-tô “quái vật” nghênh ngang trên đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông.