“Ám ảnh” họp phụ huynh đầu năm

Bạn đọc viết:

Phan Bảo Bình (quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Đầu năm học là thời điểm học sinh cả nước nô nức chuẩn bị cho quá trình học tập rèn luyện mới. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui của con trẻ, thì đầu năm học cũng là thời điểm mà hầu hết các vị phụ huynh phải chuẩn bị sẵn về tâm lý và nhất là nguy cơ phải đối mặt đủ các loại phí cho con đi học.

Với nhiều cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới, bên cạnh việc phổ biến một số quy định vốn đã quá quen thuộc, thì nội dung của không ít cuộc họp có vẻ như không có gì khác ngoài “trình làng” đủ thứ phí cho con em được cắp sách tới trường. Mặc dù thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu, chi ở các nhà trường, theo đó yêu cầu tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường phớt lờ yêu cầu nêu trên. Đơn cử như con tôi vừa nhập học lớp mầm mẫu giáo ở một trường công lập tại phường Thành Công (quận Ba Đình, TP Hà Nội), nhưng đã lập tức bị yêu cầu đóng góp đủ thứ tiền “tự nguyện bắt buộc” như in ấn phụ trợ bài giảng, sổ liên lạc điện tử, tăng cường giáo cụ trực quan... Thậm chí, trong danh sách các khoản phải đóng còn có nào là tiền mua nước uống và cốc uống nước dùng một lần cho các cháu, rồi cả tiền... giặt thảm, tiền vệ sinh lớp học (!?). 

Vậy phải chăng, nếu không có các khoản tiền “trời ơi đất hỡi” nêu trên, thì với những nơi đang đặt ra yêu cầu như trên, những gì các cháu nhận được khi đi học chỉ là nơi che nắng, che mưa và vài người trông coi “cho đúng trách nhiệm”? Và rằng, các vấn đề thiết yếu như vệ sinh, nước uống, giáo cụ học tập... sẽ phụ thuộc vào lượng tiền cha mẹ chịu “xùy” ra tại mỗi cuộc họp phụ huynh?