Vui nhưng phải sạch!

Vậy là đã đến tờ lịch cuối cùng của năm.

Sáng nay, khi chạm tay vào tờ lịch cuối, tôi gặp nhiều cảm xúc vui buồn khác nhau. Chúng ta đã đi qua một năm thật khó quên, thật đặc biệt. Nhưng cũng chỉ còn ít giờ nữa thôi là bước sang năm mới và thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nhiều người hay tụ lại khu trung tâm. Ở Hà Nội, Hồ Gươm năm nào cũng đông đúc.

Nhiều năm nay, giới trẻ không chỉ tập trung quanh khu trung tâm đón Giao thừa vào dịp Tết Nguyên đán mà những ngày Giáng sinh, Tết Dương lịch cũng rất đông. Thường sau những đêm vui tưng bừng thế, quanh Hồ Gươm lại xuất hiện rất nhiều rác thải. Mặc dù có nhiều thùng rác nhưng hầu hết đều quá tải. Bên cạnh đó, do lượng người quá đông, một số người thiếu ý thức nên khi những bước chân rời đi thì la liệt những túi nylon, vỏ đựng đồ ăn vặt, ly nhựa đã qua sử dụng hay vỏ kem bị vứt bừa bãi. Rác vương ở khắp nơi, rác trên vỉa hè, rác tràn xuống lòng đường... Đáng bàn hơn là hàng quán bán quanh các khu vực tập trung đông người thường chỉ bán hàng mà không nhắc nhở hay thu gom rác thải của thực khách đã sử dụng đồ của hàng quán mình. Lại có năm, chỉ sau một đêm, toàn bộ những thảm cỏ, thảm hoa quanh hồ đã bị “tàn phá” không thương tiếc. 

Buồn là những câu chuyện này không mới. Nhưng khi bóc đến tờ lịch cuối cùng, tôi chợt hình dung, năm nay, quanh hồ đã được tôn tạo khang trang hơn, liệu đến sáng ngày 1-1-2021 có còn phải chứng kiến những bãi rác tràn lan? Câu hỏi này đặt ra, chỉ muốn nhận được câu trả lời là “không”, song xem ra rất khó. 

Nhưng giữa trung tâm Thủ đô, thật khó để cứ đứng nhìn mỗi năm cảnh tượng không đẹp ấy lặp lại. Chẳng lẽ chúng ta bất lực? Chẳng lẽ không còn biện pháp nào khác? Thiết nghĩ, cùng với tuyên truyền, nhắc nhở, cần có những biện pháp xử phạt nghiêm khắc. Mong sao quanh Hồ Gươm hoặc các nơi tập trung đông người có đặt nhiều máy quay, sau đó hình ảnh vứt rác, xả rác bừa bãi, dẫm chân lên cỏ hay các hành vi không tôn trọng không gian công cộng khác sẽ được phát công khai trên các màn hình công cộng nhằm nhắc nhở, nâng cao ý thức cộng đồng. 

Vui thôi, xin đừng vui quá! Nhất là thời điểm này bắt đầu xuất hiện đợt rét đậm rét hại, cùng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Vì thế, mỗi người cần nâng cao ý thức của mình. Chỉ khi mỗi người chủ động kiểm soát những hành vi xấu, hành vi kém thân thiện của mình, thì các không gian công cộng sau mỗi dịp lễ, Tết mới được gìn giữ, mới được bảo đảm. 

Sống có trách nhiệm không phải là khẩu hiệu mà cần bắt đầu từ cả những hành động, việc làm thiết thực!