Tránh bẫy lừa tuyển dụng trước Tết

Hiện nay các doanh nghiệp sản xuất đang gấp gáp hoàn thành các đơn hàng phục vụ Tết. Khối dịch vụ, bán hàng cũng đang vào thời điểm để phục vụ kinh doanh dịp Tết Nguyên đán. Do đó, nhu cầu tuyển dụng luôn tăng cao, nhất là việc làm thời vụ, bán thời gian. Tuy nhiên, người lao động cũng cần thận trọng trước các cơ hội việc làm.

Để tránh bẫy tuyển dụng, người lao động nên đến trung tâm giới thiệu việc làm.
Để tránh bẫy tuyển dụng, người lao động nên đến trung tâm giới thiệu việc làm.

Nhu cầu lao động thời vụ tăng cao

Các chỉ tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) dịp Tết Nguyên đán tập trung nhiều ở các vị trí bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu ngân, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, tiếp thị sản phẩm, quảng cáo, đóng gói hàng, nghiên cứu thị trường, sửa chữa điện, cơ khí, dịch vụ giúp việc nhà, chăm sóc cây cảnh, giao hàng… Trong tháng 1 và 2-2019, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao do việc làm thời vụ từ các DN trong dịp lễ, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các công việc như thu ngân, nhân viên kho, gói quà, chế biến tại siêu thị, phục vụ, phụ bếp, giữ xe, bảo vệ...

Ghi nhận tại Trung tâm hỗ trợ sinh viên ĐHQG Hà Nội: Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 đơn vị tuyển dụng gần 3.000 việc làm Tết dành cho sinh viên (tăng 20% so cùng kỳ). Thu nhập bình quân từ 17.000 - 50.000 đồng/giờ, hoặc 140.000 - 300.000 đồng/ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc (tăng từ 10 - 15% so cùng kỳ). Nhiều sinh viên cũng tranh thủ dịp này để làm kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học, nhất là khi đăng ký làm việc trong những ngày Tết Nguyên đán sẽ được DN trả lương cao gấp đôi, gấp ba kèm theo quà Tết...

Nhiều DN trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã có kế hoạch tuyển dụng lao động từ rất sớm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đơn cử, siêu thị Big C Thăng Long dự kiến sẽ tổ chức ba đợt tuyển dụng trong dịp Tết. Riêng tháng 1 có hai đợt tuyển dụng lớn với số lượng hơn 100 nhân viên ở các vị trí: nhân viên thu ngân, bán hàng, nhân viên kho...

Một chuyên viên tuyển dụng của Vinmart+ cho biết, công ty đang cần tuyển 1.000 nhân viên bán hàng cho hơn 500 cửa hàng trên toàn thành phố Hà Nội. Thời gian làm việc được tính theo ca với mức lương cơ bản là 4,8 triệu đồng/tháng. Nếu tính cả lương theo doanh thu, một nhân viên có thể đạt 6-8 triệu đồng/tháng. Theo đó, chỉ yêu cầu người lao động chăm chỉ, hoạt bát, giao tiếp tốt.

Hằng năm, vào dịp cận Tết, công ty này phải thông qua nhiều kênh, gấp rút tuyển dụng nhân lực chủ yếu cho các vị trí bán hàng.

Tránh bẫy việc nhẹ, lương cao

Dịp giáp Tết, sinh viên tại nhiều trường đại học được nghỉ khá sớm, cũng bởi vậy mà các bạn trẻ tranh thủ thời điểm này để tìm việc làm thêm, kiếm tiền về quê ăn Tết. Đây cũng là thời điểm các công ty “ma” thừa cơ tìm cách lừa đảo, kiếm tiền từ sự cả tin của những sinh viên đang nóng lòng tìm việc.

Bạn Nguyễn Thúy Hằng, quê Thái Nguyên, sinh viên ĐHQG Hà Nội cho biết, mới đây tìm trên mạng thấy một trang đăng tin tuyển dụng giúp việc theo giờ với mức lương 200.000 đồng/giờ. Nhân lúc vừa thi xong học kỳ, còn khá rảnh rỗi, Hằng rủ bạn thân cùng liên hệ với người đăng tin để xin việc. Khi đến đây, Hằng và bạn được yêu cầu nộp 500.000 đồng tiền phí môi giới.

Thấy mức lương khá hấp dẫn, nên Hằng đã không ngần ngại nộp tiền. Nhưng đợi sau đó một tuần, vẫn không thấy người môi giới gọi đi làm, khi gọi lại vào số máy trước kia, thì thấy thông báo “thuê bao hiện không liên lạc được”.

Thực tế, chỉ cần mất năm phút lướt qua các trang mạng, cũng có hàng tá các bài quảng cáo môi giới việc làm với tít hấp dẫn như “việc nhẹ lương cao”, kinh doanh không cần bỏ vốn dịp Tết, công việc kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp Tết cho sinh viên… Tuy nhiên, khó có thể lường trước được những rủi ro đằng sau những thông tin có vẻ “béo bở” này.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) cho biết dịp cuối năm sinh viên có nhu cầu làm thêm , các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng lớn. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin, tránh những công việc được giới thiệu “việc nhàn lương cao”. “Nhiều bạn đến đây tìm việc tâm sự trước kia đã từng bị lừa, nghe lương cao hấp dẫn là làm, nhưng có khi làm đến cả tháng vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Các bạn phải đi đòi đến năm lần bảy lượt nhưng cũng không được, nản quá nên coi đó như học phí cho bài học kinh nghiệm của bản thân”.

Ông Thành cho rằng người lao động cần cân nhắc tìm hiểu kỹ về các công ty trước khi ứng tuyển, hoặc tìm đến các địa chỉ giới thiệu việc làm uy tín để nhận được sự trợ giúp.