“Tham bát, bỏ mâm”

Thời điểm này được coi là cao điểm mùa du lịch, nên lượng khách dồn đến Sân bay quốc tế Nội Bài khiến nơi đây trở nên quá tải.

Đặc biệt, những ngày gần đây, dịch Covid-19 có diễn biến bất thường, hành khách đi lại không khỏi lo lắng, thì đáng tiếc, các dịch vụ tại sân bay lại có giá trên trời! Người viết đã chứng kiến khi vừa đặt chân vào Sân bay quốc tế Nội Bài, đã có nhân viên hướng dẫn mua khẩu trang y tế với giá 35 nghìn đồng/chiếc. Trong khi khẩu trang y tế trên thị trường có giá 50 nghìn đồng/20 chiếc. Vì sự an toàn và sợ không được check in, nhiều người nhắm mắt phải mua. Ngồi đợi lâu, đói, khát không chịu được, hành khách buộc phải ăn, phải uống. Nhưng đồ uống, ít nhất 40 nghìn đồng. Chiếc bánh mì kẹp thịt ở Nội Bài có giá tới 70 nghìn đồng. Bát phở đầy đặn giá 90 nghìn đồng. Cái xúc xích nướng cho trẻ nhỏ cũng có giá tới 45 nghìn đồng.

Ở Sân bay Đà Nẵng cũng vậy. Bánh hamburger có giá 70 nghìn đến 165 nghìn đồng. Bánh mì ở Highlands Coffee thì có giá 70 nghìn đồng. Các loại đồ uống giá 40 nghìn đồng. Nước khoáng, các đồ ăn như bánh ngọt… đều cao gấp hai lần giá thị trường.

Vẫn biết, giá dịch vụ ở sân bay phải cao hơn bình thường vì nhiều loại chi phí, nhưng mức giá cao vọt như thế, lại vào thời điểm này liệu có hợp lý?

Từ hồi tháng 5, khi các ca lây nhiễm trong cộng đồng tạm lắng, các hãng hàng không, các đơn vị lữ hành bắt đầu đưa ra các gói ưu đãi du lịch để kêu gọi người sử dụng dịch vụ. Lượng khách nội địa bắt đầu tăng vọt từ đầu tháng 6. Đến tháng 7 được coi là cao điểm khi học sinh, sinh viên chính thức được nghỉ hè thì giá các tour du lịch nội địa lại bắt đầu tăng. Giá phòng khách sạn, homestay, resort… cũng bắt đầu tăng cao trong khi các khu du lịch trọng điểm như Hạ Long, Sầm Sơn, Đà Lạt, Nha Trang… luôn đông nghịt khách. Giá vé máy bay cũng không còn rẻ nữa và các dịch vụ ở sân bay cũng có giá cao.

Khi khách du lịch quốc tế ngưng đến Việt Nam, khách nội địa vẫn đầy tiềm năng và hăng hái tham gia “giải cứu” ngành du lịch, hàng không của nước nhà. Thế nhưng, có phải họ đang bị lạm dụng. Có cần thiết phải tăng giá những dịch vụ nhỏ để làm mất đi thiện cảm, sự tin tưởng của khách hàng? Đấy mới là điều những người làm dịch vụ cần phải cân nhắc.