Sống chung với ô nhiễm bụi

- Chúng ta đang sống trong ô nhiễm. Mãi rồi cũng quen!
 

Ông Thuấn - bạn hàng phố của tôi mở đầu câu chuyện buổi sáng trong giá rét 10°C, bên ấm trà mới pha. Nói rồi, ông giải thích: Không sợ chết vì rét, mà sợ chết vì ô nhiễm không khí!

Điều ông Thuấn nói không phải là chuyện mới. Sáng nào, mở máy điện thoại lên tôi cũng như nhiều người nhận được tin nhắn thông báo rằng chất lượng không khí hôm nay “vẫn tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe”. Những dòng tin ấy khiến người ta lo lắng. Đúng là nếu không phải đi làm, thì tốt nhất ở nhà. Mà nếu có phải đi làm, thì chỉ bằng mắt thường, cũng thấy một bầu không khí mờ đục, vẩn bụi.

Hà  Nội, TP Hồ Chí Minh hay những đô thị lớn lượng xe máy, ô-tô luôn gia tăng, phát ra một lượng khí thải không hề nhỏ, khiến cho môi trường bị ảnh hưởng. Nhất là những loại xe cũ, lượng khí thải ra càng khiến môi trường ô nhiễm hơn. Cứ thử đi sau những chiếc xe máy cũ, những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, hay một số xe ô-tô cũ, sẽ thấy mùi khí thải vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, những ngày này, thời tiết hanh khô lại càng làm cho sự ô nhiễm khói bụi tăng thêm.

- Ấy, ông lại đổ lỗi cho thời tiết rồi. Chính con người mới là thủ phạm gây ra ô nhiễm, trong đó có ô nhiễm không khí như chúng ta đang phải hít thở! - ông Thuấn nói.

Tôi đồng ý, chính con người gây ra ô nhiễm. Đơn cử như những công trình xây dựng, những khu chung cư xây cao 40 - 50 tầng, tạo ra bao nhiêu m³ bụi, ai mà đo đếm được. Nhưng thời tiết hanh khô cũng thúc đẩy khói bụi bay xa, bám vào cây cối, nhà cửa, khiến cho đi đâu cũng gặp bụi.

Đặc biệt, kỳ lạ làm sao, cuối năm nào Hà Nội cũng ngổn ngang việc đào đường, lát đá vỉa hè. Đẹp thì chưa thấy vì còn đang dang dở, nhưng bụi thì người dân phải hứng chịu. Chỉ sửa một đoạn vỉa hè thì hàng nghìn hộ dân phải chịu suốt cả nửa tháng, còn hàng vạn người đi đường bị ảnh hưởng. Mùa hanh khô, bụi bặm càng theo gió vương bám khắp người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông lại tiếp tục cuốn bụi đó đi xa hơn… Chính Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã chỉ rõ nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí gần đây là do bụi, khí thải giao thông, chất thải xây dựng, công nghiệp chưa được kiểm soát.

Thế nhưng, chúng ta lại không có những biện pháp xử lý dứt điểm. Chỉ có khuyến cáo “trường hợp xảy ra ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn ở mức có hại cho sức khỏe, đề nghị cần kịp thời cảnh báo cho cộng đồng, người dân”.

Chúng ta đang phải tự xoay xở trong bầu không khí ô nhiễm. Vì thế, ông bạn hàng phố của tôi ao ước: “Chỉ mong có một cơn mưa rào…”.