Sai một ly, đi một dặm

Những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở nước ta gia tăng, nhất là ở nhóm người nhập cảnh từ các nước dịch bệnh đang bùng phát, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở… 

Bên cạnh đó, trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong ngày 5-1, các cơ quan chức năng liên tiếp thông báo về các vụ nhập cảnh trái phép. Tại tỉnh Lạng Sơn, trong sáng 5-1, tại khu vực mốc 1126, thuộc thôn Nà Pàn, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Tổ công tác Đồn Biên phòng Bảo Lâm phát hiện 10 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trước đó, trong các ngày 3 và 4-1, đơn vị đã phát hiện 33 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam qua địa bàn. Rồi tại Cao Bằng, tại Lai Châu…

Theo cơ quan chức năng, trong năm 2020 đã có khoảng 14 nghìn người nhập cảnh bất hợp pháp, mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh ở trong nước. Rủi ro này không còn ở dạng tiềm ẩn nữa, mà đã hiển hiện trong thực tế, như các ca bệnh BN1440, BN1451, BN1452, BN1453… đều nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở.

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu thông thương, đi lại gia tăng nhưng trước mối hiểm nguy của dịch Covid-19 đối với cộng đồng và chủng virus biến thể dễ lây lan SARS-CoV-2 mới,  các cơ quan chức năng cần điều tra sớm, xử lý thật nghiêm để có sức nặng răn đe đối với những người đang có ý định nhập cảnh trái phép, trốn tránh thực hiện quy trình y tế phòng, chống dịch bệnh.

Trong chiều 5-1, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 10 ngày đối với ông Tạ Văn Thiềng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Ông Thiềng là người ký giấy cho bệnh nhân Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) dương tính với virus SARS-CoV-2 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần hai. Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội thành lập ba đoàn kiểm tra đôn đốc, tăng cường kiểm tra các khu cách ly, đồng thời yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm việc cách ly người nhập cảnh theo quy định.

Động thái này của cơ quan chức năng hết sức cần thiết. Bởi lẽ, trong cuộc chiến với Covid-19, thật sự “sai một ly, đi một dặm”. Sự thiếu trách nhiệm dù chỉ của một người cũng rất có thể sẽ gây hậu quả “domino” nghiêm trọng cho cả xã hội và quốc gia.

Việt Nam đã đạt được thành quả đầy tự hào trong năm 2020 muôn vàn khó khăn. Người dân đang nỗ lực thích ứng trạng thái bình thường mới. Các doanh nghiệp đang từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau một năm đầy bất ổn. Thành quả ấy bắt nguồn từ nỗ lực chống dịch của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Tuy nhiên, nếu chỉ một cá nhân thiếu ý thức, trách nhiệm thì công lao của cả cộng đồng nguy cơ sẽ bị đổ xuống sông, xuống bể!