Quan ngại xe ôm grab

Hôm rồi, bất ngờ nghe tin cậu em con nhà ông chú bị tai nạn giao thông do xe máy grab đâm mà tôi giật mình lo lắng. Tai nạn xảy ra trên cung đường vành đai vào nội đô khi xe grab phóng nhanh, vượt ẩu qua đường giao cắt đông đúc.

Ai cũng biết grab bike là loại hình xe ôm công nghệ phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và đang dần lấn át cả loại hình xe ôm truyền thống. Do là một công việc dễ có thu nhập, đồng thời cải thiện cho nhiều lao động nên ngày càng có nhiều người tham gia vào “đội quân” chạy xe linh hoạt này. Từ sinh viên, tới công nhân, cả trí thức và những người đang chờ việc hoặc làm thêm ngoài giờ cũng đều dễ dàng đăng ký để làm lái xe chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư.

Bên cạnh những tiện lợi như việc tìm xe nhanh chóng, dễ dàng, giá tiền được biết trước rõ ràng mà người sử dụng rất yên tâm thì xe ôm grab đang gây ra những mối lo ngại cho người trực tiếp sử dụng và cả những người cùng tham gia giao thông trên đường phố.

Những hành động vi phạm dễ nhận ra nhất là nhiều người lái xe chạy nhanh để giành khách nhằm đem lại doanh thu cao nhất; nhiều lái xe grab phóng nhanh, vượt ẩu. Nhiều lái xe bấm còi inh ỏi và đi quá tốc độ cho phép dù đường phố đông đúc xe cộ. Lo ngại nhất là các “tài xế nghiệp dư” vừa lái xe, vừa phải xem bản đồ chỉ đường đi trên điện thoại nên thiếu tập trung khi đi đường, gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông vì những người lái xe này một tay vừa dùng điện thoại, một tay lái xe chở khách và mắt thì không tập trung nhìn đường đi.

Dịch vụ mua bán hàng hóa trực tuyến ngày càng thịnh hành, càng giúp cho loại hình xe grab này phát triển. Ngoài chở khách, các lái xe còn kiêm luôn người giao hàng đi khắp mọi nơi. Giao được nhiều hàng cũng đồng nghĩa là họ càng thu được nhiều cước phí, vì vậy nhiều lái xe lại càng phải đi nhanh, đi nhiều. Nhiều người đã bỏ qua các quy định về an toàn giao thông như vi phạm tốc độ, lái xe lạng lách, vượt đèn đỏ.

Ở một số địa phương, nhất là Hà Nội, có nhiều lái xe grab không dùng mũ và áo đồng phục, thậm chí còn cố tình che biển số xe khi lưu thông trên đường để tránh phạt nguội. Dù là xe ôm công nghệ nhưng đây chỉ là công việc tự do và mang tính tạm thời nên cơ quan chức năng chưa có những đánh giá thiết thực và cụ thể. Việc bùng nổ dịch vụ xe grab nhưng thiếu sự quản lý chặt chẽ sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nhất định, trong đó có việc vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đã có nhiều người không sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ vì không dám ngồi sau những lái xe “tìm đường bằng tay”. Lo lắng này sẽ còn kéo dài nếu còn những người lái xe ôm grab không tuân thủ luật lệ giao thông, coi nhẹ sự an toàn của khách hàng, của chính mình.