Nhìn lại để cẩn thận

Hơn 10 ngày nước ta không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Vùng dịch Đà Nẵng trong hơn tuần qua, được nới cách ly xã hội, chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh Quảng Ninh trong mấy ngày qua vừa triển khai gói kích cầu du lịch. Thông tin về việc chuẩn bị mở lại một số đường bay quốc tế cũng mới được công bố. Tuần đầu của năm học mới trên cả nước vừa trôi qua trong không khí đông đảo học sinh đến lớp, không phát hiện những sự cố liên quan đến Covid-19.

Công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng vẫn được duy trì tích cực: ngành y tiếp tục cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid 19; lực lượng biên phòng duy trì các chốt nơi biên giới…

Những thông tin mới khiến tâm lý xã hội bước đầu giãn ra, phần nào tự tin và lạc quan hơn khi tiếp tục vừa phòng dịch, vừa gắng hoàn thành các công việc, kế hoạch. Những thông tin đáng mừng về tình hình dịch bệnh cũng góp phần tháo gỡ bớt lo lắng, sốt ruột mong bảo đảm chỉ tiêu, cân bằng và ổn định thu nhập, duy trì đời sống thường ngày. Đã quá dài rồi, cuộc đeo bám dai dẳng của con virus vào cuộc sống toàn xã hội, đến nay đã sắp hết quý III của một năm.

Nhưng dài thế, thậm chí có thể phải dài nữa, thì bà con ta, ai nấy cũng đừng chủ quan mất cảnh giác, đừng quên còn đầy rẫy những nguy cơ và việc phòng ngừa cũng vẫn phải cẩn thận lắm lắm! Đợt dịch bùng lên ở Đà Nẵng và xuất hiện ở Quảng Nam, Hà Nội cùng một số địa phương khác vừa qua, kéo đông đảo người dân và các lực lượng vào “trận chiến” mới, tâm lý và tư thế xã hội lại căng lên trong nhiều ngày. Nhìn lại để thấy rằng, quyết liệt phòng vệ là không hề thừa. Có khi chỉ một vài sự buông thả, lơ là đâu đó thôi, hoặc một tâm lý lạc quan hơi sớm dẫn đến những hành động hơi vội vã trong triển khai các chương trình thúc đẩy, mời gọi…, thì nhỡ xảy ra sự lây nhiễm đáng tiếc, sẽ rất đông người, rất nhiều nơi phải vất vả.

Đã có cả những suy nghĩ bực dọc, cho rằng mình đã hết sức giữ gìn, không đáng bị ảnh hưởng bởi những người bị nhiễm do thiếu ý thức phòng ngừa rồi làm lây sang người khác. Của đáng tội, đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như xã hội không thể khép kín mà luôn phải mở, phải vận hành sự đi lại, tiếp xúc, trao đổi để duy trì đời sống. Do đó mà virus vẫn có thể xâm nhập vào những cộng đồng, địa phương làm tốt việc phòng ngừa, chưa từng phát hiện lây nhiễm. Trước khi truy nguyên được nguồn gốc, lý do, thì virus đã có thể ẩn nấp đâu đó gần chúng ta rồi. 

Cho nên, việc giữ gìn của mỗi người, mỗi thành viên, tổ chức trong xã hội sẽ tác động đến người khác và cả cộng đồng. Một tập thể, cộng đồng này phòng vệ chặt chẽ, cũng sẽ khiến tập thể, cộng đồng khác phải suy nghĩ và tự thấy phải cẩn trọng hơn. Tình hình tạm “dễ thở” ngày hôm nay, tiếp tục đặt ra trước mỗi người câu hỏi về sự kiên nhẫn để tiếp tục tỉnh táo, tiếp tục cẩn thận trong trạng thái bình thường mới của xã hội.