Nguyên nhân ở bất kỳ đâu

Dù có nhiều kịch bản cho sự tiến công của dịch bệnh ở những mức độ khác nhau, cho thấy trạng thái sẵn sàng, tư thế chủ động của các lực lượng chức năng phòng, chống dịch và người dân, thì khi nhỡ xảy ra thật, thực tế cũng gây nhiều xáo trộn trong đời sống và tâm lý, tình cảm cũng náo động theo. 

Chưa đầy 100 ngày - gần như lần trước, lại xuất hiện bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, ngành y tế đã phải dùng đến chữ “chu kỳ”. Việc đi lại, làm việc của một số đối tượng chính khi chưa phát hiện ra bị nhiễm bệnh, đã khiến cho công việc, nếp sống của rất đông người đang bị ảnh hưởng… Nhiều người được lấy mẫu xét nghiệm. Hàng loạt hoạt động truy vết, phong tỏa tạm thời, tiêu độc khử trùng, tổ chức cách ly tại nhà, tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh… lại vào guồng. 

Nói thì có vẻ đơn giản và cảm thấy mọi thứ ăn khớp, nhưng đó là sức lực, tâm trí của rất đông người bị cuốn vào, kéo theo cả sự tốn kém không hề nhẹ. Trong hoàn cảnh mà người dân ta vẫn thường nói, nhẽ ra nếu không có lây nhiễm trong cộng đồng, thì người ta không đến mức phải vất vả như thế. Đặc biệt, các công tác này lại phải được thực hiện khẩn trương vì theo tính toán và thực tế đã chứng minh, khi phát hiện, việc phòng, chống, kiểm soát càng nhanh, càng chặt chẽ thì càng giảm nguy cơ lây lan ra cộng đồng theo cấp số nhân.

Dư luận đang tỏ thái độ đối với một số bệnh nhân mới, nhất là người trong thời gian cách ly vẫn tiếp xúc với người khác. Có lẽ, rồi đây sẽ khó nhẹ tay trong việc xử lý của cơ quan chức năng, căn cứ theo những quy định về trách nhiệm phòng, chống dịch đã công bố từ lâu. Thậm chí có thể có cả trách nhiệm liên đới của các cá nhân, đơn vị liên quan nếu biết bệnh nhân vi phạm quy định cách ly. Nhưng hiện nay, lo lắng và phấp phỏng hơn cả với nhiều người, với số đông, là rà soát, chờ đợi những thông tin tiếp theo về tình hình kiểm soát dịch bệnh. 

Mà điều này, có liên quan đến hành vi của đông đảo mọi người tham gia vào các hoạt động xã hội, trong một thực tế đang cho thấy có những dấu hiệu lơ là và việc giám sát, xử lý cũng khó lòng bao quát và chặt chẽ được hết. Phải chăng cùng với ý thức tôn trọng cộng đồng, thì tâm lý và hành động đề phòng của người dân, cũng cần được các cơ quan chức năng xới xáo trở lại. Để giúp người dân ta thấy rõ hơn, nguyên nhân lây lan dịch bệnh có thể ở bất kỳ đâu, từ đó mà điều chỉnh hành vi giao tiếp, đi lại của mình cho cẩn thận, nghiêm túc chứ không phải làm một cách đối phó.