Nghìn tỷ là bao nhiêu?

Báo chí đưa tin, sau khi tính toán lại, TP Hà Nội đã giảm tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) 5.825 tỷ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu là 34.743 tỷ đồng, rút được 5.825 tỷ thì còn 28.918 tỷ đồng). Như vậy, trung bình 1 km đường sắt đô thị được điều chỉnh giảm khoảng một nghìn tỷ đồng.

Nghìn tỷ là bao nhiêu?

Một nghìn tỷ đồng, hình dung mãi vẫn không xong, nhiều quá, một căn nhà trung bình cho người thu nhập vừa vừa ở được là hai đến ba tỷ đồng, một km được tính lại, nghìn tỷ, đem đi mua nhà cho người có thu nhập thấp, có khi đến mấy trăm nhà. Mấy trăm căn hộ, là có khi đến cả dăm trăm nhân khẩu sinh sống đàng hoàng. 1 km đường sắt khi được rà soát lại đem lại lợi ích cho nhiều người quá! 5.285 tỷ đồng, tính ra nhà, thấy giá trị quả to lớn vô cùng, 1 km nghìn tỷ là mỗi mét một tỷ đồng, cứ tính kiểu ấy, mỗi milimet đường cũng có giá ngất ngư!

Đường sắt tất nhiên phải làm, những người sống trong các căn hộ, dù căn hộ nhiều hay ít tiền, tiện nghi tối thiểu hay sang trọng, vẫn có chung một mong muốn là đường thông hè thoáng, nói đơn giản là không tắc đường. Vì cái lý do có thể đi lại thuận tiện, không tắc đường sớm trưa chiều tối, việc mong muốn có tuyến đường sắt nội đô là mong muốn rất đương nhiên của người đô thị.

Bởi cái mong muốn ấy, giá trị mỗi mét đường sắt là bao nhiêu không phải điều người dân muốn tìm hiểu. Nhưng khi đã biết rồi, mỗi km đường có thể bớt đi nghìn tỷ, chưa đến 6 km đường sắt nội đô, thì nhiều người dân Hà Nội ngơ ngác. Hóa ra xưa nay, lãng phí nhiều nghìn tỷ mà chẳng biết, may mà các nhà quản lý tính đi tính lại, nên mỗi km đường sắt dôi ra ngần ấy, nếu tính tiếp thì mỗi km vỉa hè chắc cũng dôi ra không ít, mà vỉa hè thì cứ lát đi lát lại!? Rồi ngoài đường sắt nội đô với vỉa hè, còn bao nhiêu thứ có thể tính nữa, nếu rà soát lại, như chuyện cắt cỏ năm ngoái chẳng hạn. Mỗi lần rà soát, lại thấy lượng tiền bớt đi, mà có ít đâu, hàng nghìn tỷ đồng, có thể không cần bỏ ra nữa, quá mừng!

Rồi từ đó nhìn quanh, thấy những nghìn tỷ đồng có thể bớt quanh mình có vẻ như còn nhiều lắm. Mỗi gia đình bớt chi tiêu vài ba triệu một tháng có hy vọng sắm sửa nhiều thứ. Còn một thành phố, bớt chi tiêu một tẹo, cũng mấy nghìn tỷ đồng, có thể đầu tư được rất nhiều vào các công trình phúc lợi.

Thế nên, mong những sự rà soát như rà soát đường sắt nội đô, sẽ diễn ra ngày một nhiều.