Ngăn chặn “hung thần”

Xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) có nghề làm sắt. Hơn chục năm nay, khi có đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, nghề làm sắt ở đây càng phát triển.

Những xưởng sản xuất tôn, sắt cuộn, sắt cây luôn tấp nập, xe container, xe rơ-moóc từ các địa phương cũng thường xuyên đến chở hàng. Mỗi lần đi qua đó, mừng vì làng nghề phát triển, song nhiều người thường trực cảm giác lo lắng. Bởi bên cạnh việc những chiếc xe siêu trường, siêu trọng có thể làm ùn ứ giao thông, thậm chí tắc đường thì còn nỗi lo lớn hơn, đó là việc những cuộn sắt có thể lăn xuống, gây tai nạn giao thông.

Đây không phải là câu chuyện cá biệt đối với người dân mỗi khi đi qua khu làng nghề, khu công nghiệp lớn của huyện Thạch Thất. Ra đường bây giờ, thường bắt gặp những phương tiện vận chuyển sắt cuộn hoặc các vật liệu xây dựng khác như gạch, đá hay những ống cống thoát nước nghênh ngang trên đường. Đây thường là những phương tiện “đa di năng”, nay chở hàng này mai chở hàng khác. Và khi vận chuyển những cuộn sắt, ống cống thoát nước bằng xi-măng thì sử dụng dây xích chằng lại, chèn thêm vài mẩu gỗ… Cứ nghĩ thế là an toàn, nhưng thực ra còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc - cho cả người lái xe lẫn người tham gia giao thông.

Đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thương vong, làm thiệt hại tiền của. Đơn cử như sáng 19-3 vừa qua, xe đầu kéo biển kiểm soát 61C-264.92 do một lái xe khoảng 35 tuổi điều khiển chở theo cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên quốc lộ 1 hướng từ TP Thủ Đức đi ngã tư An Sương (quận 12, TP Hồ Chí Minh). Khi đang đổ dốc cầu vượt Sóng Thần (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) lái xe phanh gấp. Bất ngờ lúc này cuộn tôn trên rơ-moóc bị đứt xích, theo quán tính lăn về trước đè vào phần cabin rồi lăn xuống đường. May mắn lái xe thoát chết song vụ tai nạn làm cabin xe đầu kéo hư hỏng, một thùng nhiên liệu bị đè nát, dầu nhớt chảy tràn ra đường. Trước đó, hồi cuối tháng 2, tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, ba cuộn thép nặng hàng chục tấn trên xe container bị đứt cáp rơi xuống đường. Nhiều người dân đi xe máy may mắn tránh kịp, thoát nạn trong gang tấc…

Nhiều người đã nhắc nhau, ra đường tránh xa những phương tiện vận chuyển tôn cuộn, sắt cuộn, hay những chiếc xe chở ống cống, vật liệu xây dựng nghênh ngang trên đường. “Chả phải đầu cũng phải tai”. Thế nhưng rất khó để tránh. Bởi nhiều khi đang đi, thình lình những chiếc xe ấy lao tới. Nhìn qua thấy có xe chở năm, bảy cuộn sắt lớn, có xe chở hàng chục ống cống to nhỏ khác nhau. Xe thì chở những khối gạch bọc sơ sài bằng mấy lớp nylon mỏng mảnh… Đi tiếp cũng khó, dừng lại cũng không xong. Mà đi chung với “hung thần” thì càng lo lắng.

Trong khi chưa đầu tư những phương tiện vận chuyển chuyên dụng như ở nước ngoài để chở những sản phẩm đặc thù như cuộn sắt thép, ống cống thoát nước… thì rất cần sự giám sát, xử lý của các cơ quan chức năng. Chỉ khi có sự vào cuộc và xử phạt thật nghiêm, thì các doanh nghiệp, các đơn vị và cánh lái xe mới nâng cao ý thức khi vận chuyển những hàng hóa đặc biệt này.