Lỗi với người nghèo

Ghé qua khu liên cơ quan của quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tọa lạc trên phố Phú Kiều, thấy ngay cạnh có tòa nhà, chung quanh cỏ mọc um tùm thật ngạc nhiên!

Giữa lúc “tấc đất tấc vàng” như hiện nay, nhìn tòa nhà trống trơn, không người ở, lại đang xuống cấp mà thấy ngậm ngùi. Người dân cho biết, đây là công trình nhà ở xã hội, đã hoàn thành khoảng 5 năm rồi, không rõ là chưa bàn giao được hay không có ai mua nên vẫn cứ đứng đó, lặng yên từ từ xuống cấp.

Đáng lạ là không chỉ tòa  nhà trên phố Phú Kiều, hiện nay, tại Hà Nội còn rất nhiều tòa nhà tái định cư bỏ trống, trong khi người thiếu nhà ở không hiếm. Đến các quận như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên… đều dễ dàng nhìn thấy những tòa nhà để không, cỏ cây um tùm, lối vào và ra đều cửa đóng then cài. Thậm chí, nhiều địa điểm của một số tòa nhà có kim tiêm vứt bừa bãi.

Ba tòa nhà mầu xanh nước biển (là nhà tái định cư) nằm trên đường Tân Mai kéo dài hay còn gọi là đường 2,5 (thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) đã xây dựng hơn hai năm nay nhưng đến giờ vẫn để trống. Chung quanh cả ba tòa, cây cối cỏ mọc um tùm, nhiều chỗ là nơi tập kết hàng hóa cho người dân. Tại lối vào và cửa ra đều được bịt kín bằng tôn, rác ùn ứ chất thành đống. Phần tường, móng đã bị nứt nẻ, kim tiêm vứt lác đác.

Tại khu đất “vàng” quận Cầu Giấy, người qua lại không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến Dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu) bị bỏ hoang lạc lõng giữa những công trình chung cư thương mại đang mọc lên như nấm quanh đó. Được biết, tòa nhà khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, tuy nhiên đến nay, tòa chung cư vẫn chưa thể hoàn thiện và đang trong tình trạng “phơi sương phơi nắng”. Qua nhiều năm, hàng rào bằng tôn bao quanh dự án bị viết, dán chằng chịt những thông tin quảng cáo. Tại mặt phố Duy Tân, vỉa hè bên ngoài chung cư còn được tận dụng làm nơi tập kết thùng rác. Ở bên trong, dây leo, cỏ dại mọc bám theo chân tường, cây cối cao quá đầu người che kín lối đi. 

Nhà nước có chủ trương  xây quỹ nhà tái định cư để phục vụ phát triển các dự án thu hồi đất ở, nhà ở của người dân nằm trong dự án. Tuy nhiên, dự án nhà tái định cư đã bộc lộ nhiều nhược điểm. Những cư dân sống ở nhà tái định cư luôn than phiền: Chất lượng nhà rất kém, như vữa trát tường mới sử dụng nhưng đã bong tróc, sơn phía ngoài đã phủ rêu mốc, cửa sổ và cửa ra vào mới đưa vào sử dụng nhưng không chắc chắn. “Khu nhà tôi ở, nhà vệ sinh một tuần có khi hỏng 2 - 3 lần, các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rất sơ sài”, một người dân chia sẻ.

Theo một chuyên gia bất động sản, bên cạnh chất lượng kém, việc xây dựng quá rập khuôn, máy móc, không tham vấn cộng đồng dân cư cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà không người ở, do không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của họ.

Dù là lý do gì đi chăng nữa, để những khối tài sản trị giá lớn này xuống cấp  là có lỗi với những người nghèo chưa có nhà ở...