Lan truyền hình ảnh đẹp

Vừa qua, một số chủ nhà trọ, khách sạn ở Bình Định, đã cho nhiều người dân vào tá túc miễn phí để tránh bão số 6, có người còn hỗ trợ việc ăn uống, trên tinh thần tính mạng con người là quan trọng hơn cả. Sự bao bọc đó đã đem lại an toàn cho những người dân nhà cửa dột nát, xiêu vẹo trong mưa to gió lớn, làm ấm lòng nhiều người chứng kiến và được biết qua phản ánh của báo chí.

Nhớ lại, thấy thật khác xa so một hành động lạnh lùng, cũng vào một đêm mưa gió cách đây chưa lâu, người tiếp tân của một khách sạn sang trọng trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã không cho một số người tránh trú tại sảnh của khách sạn. Hình ảnh được ghi lại, đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc trước thái độ, hành động này. Không ít clip đăng tải trên mạng về các vụ tai nạn trên đường cũng khiến nhiều người xem tức giận. Đó là khi xảy ra một số va chạm bất ngờ giữa người đi xe máy, xe đạp, đi bộ với ô-tô. Người kia đã ngã lăn lóc, nằm sóng soài ra trước mũi ô-tô, mà người lái ô-tô mãi mới chui ra khỏi xe, chậm chạp tiến đến…

Thực tế, những hành động giúp đỡ, đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trong đời sống còn nhiều lắm, ở khắp nơi. Nhiều cá nhân, nhóm, tổ chức đang tiếp tục san sẻ với những người khó khăn, cơ nhỡ như người khuyết tật, người nghèo, bệnh nhân nghèo; những trường hợp bị ảnh hưởng bởi các sự cố như bão lũ, sạt lở, hỏa hoạn, sập đổ cửa nhà, bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động… Nhiều người đã xúc động với những clip, ảnh được phát sóng, được đăng tải, chia sẻ trên báo chí, mạng xã hội, phản ánh không khí tất bật chuẩn bị các suất cơm, cháo phát miễn phí vào bệnh viện hay phát ở chùa; những người đi gom chăn, áo ấm tặng cho người ăn xin, người vô gia cư ngủ trên hè phố…

Thời gian qua, nhiều hình ảnh “xấu xí”, không hay, không tốt được đăng tải, lan truyền đã góp phần phê phán, cảnh tỉnh sự lạnh lùng, vô cảm; nhắc nhở mọi người biết mà tránh, mà tự soi bản thân. Bên cạnh đó, những hình ảnh đẹp, nhân văn, đáng quý, đáng trân trọng cũng rất cần được xuất hiện, lan tỏa thật nhiều, cũng như một cách để mọi người soi mình. Hơn nữa, để những người có tấm lòng rộng mở, đang muốn hành động chia sẻ sẽ có những dẫn chứng cụ thể để học tập, tham khảo hay phát huy thêm từ khả năng của mình. Nhìn thấy những thí dụ thiết thực, thì chúng ta cũng muốn thực hành một cách cụ thể vậy!

Đó cũng chính là cách làm công tác xã hội, nhân lên những nét nhân văn mà nhiều người đều có thể thực hiện được để dần dần tiến tới xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, nhân ái hơn và cũng là mong muốn chính đáng của mọi người.