Khuyến khích phản ánh vi phạm an toàn giao thông

Đường sắt, đoạn qua ga Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội), nhân viên đã kéo rào chắn hai bên mà nhiều xe máy vẫn cố nhoai lên, lao qua đường ray trong thời gian ngắn ngủi đợi tàu đến! Tình trạng này còn được thấy ở nhiều khu vực có đường sắt cắt ngang đường bộ. 

Đường dẫn lên đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, có chiếc xe chở khách lớn, không chịu đi sau các xe đằng trước, đã chòi ra đi hẳn sang làn bên kia, thấy có xe đúng chiều đi ngược lại thì vẫn cố lao tới khiến cho nhiều xe đang ở phần đường của mình phải dạt sang sát lề bên phải, tránh tai nạn. Cảnh tượng nguy hiểm này còn xuất hiện ở không ít con đường khác, nơi rất đông xe lưu thông với tốc độ cao. 

Đó là số ít trong nhiều hình ảnh người viết đã chứng kiến gần đây. Lấn làn theo chiều di chuyển, lấn hẳn sang làn ngược lại, vượt đèn đỏ trên nhiều điểm giao lộ, lưu thông vi phạm quy định an toàn đường sắt…, những hình ảnh, vụ việc vẫn được thấy ngoài đường, trên tivi, trên báo điện tử, trên mạng xã hội thường xuyên, như… cơm bữa! Lạ lùng thay là rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà không ít người khi tham gia giao thông, ở vào những tình huống gần như tương tự, vẫn cố đi, cố lao lên, cố tình vi phạm. Mặc dù, hẳn rằng nhiều người đã xem, đã biết đến những hình ảnh va chạm, tai nạn, tổn thất ghê gớm. 

Không tăng cường các hình thức kiểm soát, phát hiện, xử lý mạnh tay thì khó lòng ngăn chặn được việc vi phạm một cách cố tình, hung hăng, bất chấp nguy hiểm cho mọi người và bản thân một số lái xe. Vì thế, chủ trương của ngành công an về việc xử phạt vi phạm giao thông từ hình ảnh trên mạng là cần thiết. Theo đó, từ đầu tháng 8 tới, lực lượng chức năng được quyền xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông, căn cứ từ những hình ảnh, clip đăng tải trên mạng xã hội. 

Thực tế, bức xúc trước hành vi vi phạm của không ít người tham gia giao thông, những người khác đã phải ghi lại hoặc lấy từ camera hành trình của mình để đưa lên mạng nhằm phản ánh, cảnh báo, nhắc nhở nhau đi lại cho nghiêm túc, cẩn thận, an toàn hơn. Việc làm đáng khuyến khích này của mọi người sẽ trở lên hiệu quả hơn nếu có sự tiếp nhận, xử lý nhanh, chính xác theo pháp luật của cơ quan chức năng. Đó cũng là một hình thức mới tương tự việc tố giác tội phạm qua hòm thư công an, qua thông tin cung cấp riêng từ cộng đồng dân cư lâu nay. 

Tất nhiên, cũng mong người dân khi lưu thông trên đường, thấy và ghi lại những cảnh vi phạm an toàn giao thông, thì quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho mình trong lúc vận hành xe cộ trước đã.