Hãy tiết kiệm cho vỉa hè

Lại nói chuyện lát lại vỉa hè, thì có thể thấy một tình hình “gối vụ” khá rõ, là có những vị trí, khu vực được lật hè lên, lát lại bằng đá mới, cho đến tận khi xong xuôi đâu đấy, thì mới dần dần đến các khu vực khác.

Cũng là lẽ thường thôi, người ta sẽ phải làm lần lượt từng chỗ. Nhưng mà có khi “gối vụ” lâu đến mức mà không ít nơi đã thay hàng loạt, hàng mấy lần, thì có những nơi khác vẫn giữ nguyên vỉa hè cũ với gạch lát, với việc tạo dáng vỉa hè từ tận khi nào. 

Đây cũng là điều đáng nghĩ, về câu chuyện tiến độ thi công, câu chuyện “quy hoạch vỉa hè”. Liệu ngoài lý do chậm trễ, có gì đó là “nhất bên trọng, nhất bên khinh” chăng? Hay khi làm thì cứ làm ào ào đi, không mấy ai để ý đến thì thôi cũng nhãng đi, không cần thiết phải làm nữa? Hay có nơi được chọn để thay, có nơi không, khu vực trung tâm thì cần được chú trọng làm đẹp, dần dần ra ngoài thì thôi cũng không phải “mỹ miều” lắm?

Tất cả những cái đó, nên được giải đáp rõ cho quần chúng nhân dân, dư luận nắm được. Chứ không, cứ nhìn những nơi lật lên lát lại thì tiếc tiền của, mà nơi khác vẫn y nguyên thì cũng đáng lấy làm băn khoăn. Mà hình như, ở những nơi đó, không thay mới thì vẫn thấy… bình thường mà!

Đấy! Cái điều rất đáng băn khoăn nữa là, nếu chất lượng vỉa hè vẫn tốt, vẫn bình thường, thì có cần lật lên lát lại nữa không? Chứ cứ vài năm lại làm cả loạt thì tốn kém quá! Lại câu hỏi nữa: Tại sao lại cứ phải là lật lên lát lại, thay mới, mà không phải là cải tạo, sửa chữa? Thật vậy! “Sức khỏe” vỉa hè rõ ràng không tuyệt đối ổn định, bền vững được, bởi phải gánh rất nhiều tác động, chuyển động, đất lún, nước ngấm…, nên sự bong, lún, cập kênh… là đương nhiên. Vậy cần nghiên cứu việc “săn sóc” vỉa hè thường xuyên, theo dõi, sửa sang khi có những hiện tượng như trên, hỏng đâu sửa đấy, tái sử dụng gạch, đá lát khi còn tốt. Chứ đừng thấy lún, sụt, thấy mặt hè không bằng phẳng một chút, là lại phải tháo dỡ ra, thay cả loạt từ đá mặt cho đến đá bó vỉa hè… Phí phạm, tốn kém quá! 

Những tiêu chí đánh giá về sự hiện đại và văn minh, và cả văn hóa nữa, được quyết định chính bởi sự hợp lý, tiết kiệm cho thành phố, cho người dân, chứ thay mới vỉa hè thường xuyên, gây tốn kém quá, thì xem ra cứ ngậm ngùi thế nào!