Hạ nhiệt cho đô thị

Sinh hoạt đảo lộn vì nắng nóng là có thật! Không phải mưa thì ra đường mặc áo mưa, đường phố ùn hơn chút thì cũng chịu, rồi cũng đến nơi. Hoặc nắng thì nhớ mà che chắn, bảo hộ kính mũ khăn áo...

Nắng gắt, nhiệt cao, lại kéo dài, các đợt nóng nối nhau liên tiếp, khiến người dân phải dốc sức chống đỡ. Những chuỗi khí hậu khắc nghiệt này khiến bà con phải chuẩn bị, điều chỉnh, thay đổi không ít việc này nọ. Từ đồ ăn thức uống, thời gian ngủ nghỉ, kế hoạch ra đường, làm ăn, đi thăm nom, về quê quán... Nhiều bà con lao động sản xuất ngoài trời, vẫn cố gắng mưu sinh thì đành cố chịu và tìm mọi cách đối phó, cũng oải lắm. Rồi vào các bệnh viện với tình cảnh mật độ người đông, tăng bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi thời tiết với muôn việc vận chuyển, thuốc thang, ăn ngủ, săn sóc... thật là “muốn ốm theo”!

Nắng thế này, chứ nắng nữa, oi nữa, kéo dài nữa, thì bà con ta cũng phải thích nghi chứ biết làm sao. Nhưng cách chống nóng của các gia đình, cá nhân thì thường mang tính tức thời, giải quyết đợt nắng này, đợt sau, chứ khó lòng làm giảm được mức độ, tần suất các cuộc tiến công của thời tiết. Như là ăn uống đồ mát, sắm thêm quạt, lắp điều hòa, mặc áo dày, “trùm mền”, “trốn nhà” đi biển, đi bơi, di chuyển bằng ô-tô, taxi, giãn áp lực công việc, bù nước... Còn góp phần “chiến đấu” để ít nhiều giảm độ “hung hãn” của mùa hè thì rõ là phải có bàn tay chính quyền, cơ quan chức năng. Qua các phố, phố mới, đường mở rộng, khu đô thị mới dày đặc..., càng thấy ta thiếu cây, hoặc đã có thì có nơi chăm sóc chưa tốt, có nơi còn xơ xác, còi cọc, quá mỏng manh bên hệ thống bê-tông, kính, đường sá kín mít và tích nhiệt ghê gớm! Mặt nước ao hồ lại càng thấy ít và đương nhiên, câu chuyện ô nhiễm sông nhỏ thì vẫn chưa giải quyết được. Công viên, vườn hoa đã trở nên lọt thỏm giữa người, xe, nhà cửa chen chúc, bộn bề...

Trồng nhiều cây, chăm tốt hơn, dành quỹ đất tăng thêm diện tích mặt nước, cây xanh, xây dựng thêm các công viên, thúc đẩy tiến độ xử lý nước thải, ô nhiễm sông, hồ...; Nghiên cứu, quy hoạch cụ thể và có sự ưu tiên để bố trí hệ thống này tương xứng các khu dân cư, đô thị, tuyến đường… đó là những cách cấp thiết và bền vững để giảm nhiệt mùa hè đã và đang mỗi năm một gay gắt, khắc nghiệt. Chưa kể, đó còn là liều thuốc tinh thần hiệu quả giúp cân bằng, hài hòa tâm lý, thái độ người dân trong đời sống hiện đại.

Thêm nhiều “lá phổi xanh” cho đô thị sẽ giúp bức tranh đời sống những ngày nắng nóng trở nên xanh, mát, tươi hơn những gì mà hôm nay chúng ta đang thấy, khi người dân phải căng mình ra chống chịu nắng nóng liên tục, kéo theo cả nhiều lo lắng, cau có, nhọc mệt về thể chất lẫn tinh thần.