Giữ cảnh quan cho bãi biển

Vừa trở lại bãi biển Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa sau vài năm, chúng tôi cảm thấy nuối tiếc khi nhận ra mầu xanh của những dải phi lao dày đặc trước kia đã thưa hơn. Xen vào những khoảng xanh rộng và rất cao do độ vươn của thân phi lao, đã thấy nhiều khách sạn cao tầng, nhà hàng, đường bê-tông, đường nhựa mở từ bờ biển kéo dài vào phía trong.

Quang cảnh bề thế, tiện nghi, “vuông vắn” với không khí náo nhiệt chào đón khách về nghỉ mát từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhưng vẻ hoang sơ, nét tự nhiên, màu tươi tốt của cây cối bên bờ biển đã nhạt mờ đi. 

Nhớ đến chuỗi dài các nhà hàng, resort vượt hẳn qua đường nhựa ven biển, xây dựng trên những dải cát dài bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng…, càng thấy tiếc cho một xu hướng phát triển du lịch biển, tăng cường về quy mô, vật chất, chất lượng phục vụ để thu hút du khách bốn phương, nhưng cảnh quan thiên nhiên lại dần bị xem nhẹ. 

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang và luôn là xu thế tất yếu, các doanh nghiệp ở nhiều quy mô tham gia đầu tư, phát triển du lịch biển rất nên ý thức đầy đủ hơn về cảnh quan thiên nhiên ở đây. Không chỉ là những danh thắng, những cảnh đẹp nổi tiếng như hòn trống mái, đền Độc cước, ghềnh đá đĩa…, mà nhiều những dải rừng, cây, cụm đá… ven biển, bên bờ biển, ngay cả những bãi cát dài với hình thế tự nhiên, màu sắc đặc trưng của mỗi địa phương cũng phải được tôn trọng, bảo vệ. Có vậy mới góp phần giữ được vẻ đẹp riêng của mỗi bãi biển, mỗi vùng du lịch biển; lan tỏa tinh thần tôn trọng thiên nhiên đến người dân khắp nơi đến tắm biển, cũng như người dân sở tại vốn tham gia nhiều vào các hoạt động dịch vụ, kinh doanh ăn uống ngủ nghỉ, vui chơi giải trí. Khi người đầu tư, người làm dịch vụ, người đi du lịch dễ dãi bỏ qua và đặt chỉ mục đích thu lợi lên thì cảnh quan ven biển sẽ bị xấu đi, bị mất mát, vừa có hại cho thiên nhiên địa phương vừa giảm độ bền vững của hoạt động du lịch.

Điều mang tính quyết định chính là các cơ quan quản lý ở các địa phương có du lịch biển, cần kiên định trong việc giữ gìn, bảo vệ, chủ trương và tích cực hành động tái tạo, phát triển cảnh quan thiên nhiên cho các bãi biển của mình. Mùa nghỉ hè vừa bắt đầu, ngay trong những ngày qua, con cái được nghỉ học, nhiều gia đình đã đi nghỉ mát rất đông. Niềm phấn khởi đón khách của các địa phương, doanh nghiệp, tiểu thương… dễ kéo theo những mong muốn, ý tưởng, dự định mới cho việc xây dựng hạ tầng, dịch vụ du lịch khang trang, bề thế hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cần quan tâm là vị trí không thể thay thế của cảnh quan thiên nhiên, cả thiên nhiên đã có và thiên nhiên cần tạo dựng, bù đắp.