Giảm căng thẳng cho các kỳ thi

Trong tháng 7, các kỳ thi chuyển cấp quan trọng liên tục diễn ra. Ngoài trời, thời tiết oi bức. Còn độ nóng của kỳ thi thì luôn tỷ lệ thuận với tỷ lệ chọi của các thí sinh.

Ở kỳ thi vào 10, tại Hà Nội, sẽ có khoảng 30% số thí sinh không đạt được ước mơ trở thành học sinh các trường THPT công lập. Còn để tuyển được vào các trường THPT chuyên, thí sinh phải gồng mình hơn nữa. Đơn cử, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội)  khối chuyên Anh có tỷ lệ chọi xấp xỉ 1/11,2… 

Giảm nhiệt bớt cho các kỳ thi là điều phụ huynh nào cũng mong muốn.

Trước thời khắc vượt vũ môn, các gia đình đều dồn tâm trí cho việc thi cử của con được thuận lợi. Nhiều bố mẹ cắt cử nghỉ phép chỉ để phục vụ chăm con đi thi, người lo cơm nước, người đưa đón. Nhiều gia đình dù ở xa chút ít, nhưng ngại cản trở giao thông, còn thuê khách sạn ở gần ngay khu vực thi cho tiện. Có những bà mẹ lo xa, trước cả tháng trời, bồi bổ cho con nào thuốc bổ não, thực phẩm bổ dưỡng để con có thể chất và trí lực tốt nhất… Tất cả cũng để làm sao giảm bớt căng thẳng cho con, để kỳ thi thuận buồm xuôi gió. 

Thường với mỗi kỳ thi, sẽ có một ngày để các thí sinh tập trung tại địa điểm thi nghe phổ biến quy chế và các thủ tục cần thiết. Thế nhưng, vào ngày thi chính thức, thí sinh vẫn phải đến thật sớm. Chẳng hạn, vào ngày thi đầu của kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội, tại nhiều địa điểm thi, thí sinh phải có mặt lúc 6 giờ 30 phút - 6 giờ 45 phút, nhưng đến 7 giờ 55 phút thí sinh mới được giao đề và 8 giờ thì bắt đầu làm bài chính thức.  Như vậy. các em đã phải đợi quá lâu, khoảng 75 - 90 phút mới được nhận đề. Hầu hết các kỳ thi hiện nay đều theo quy trình về thủ tục và thời gian như vậy.

Bởi thế, nhiều gia đình các em ở xa cũng phải dậy sớm trước cả hai đến ba tiếng để chuẩn bị, ăn uống và di chuyển. Khi đến điểm thi, cộng thêm cả thời gian chờ đợi để làm bài chính thức, nhiều em không khỏi mệt mỏi. Nhiều bố mẹ tâm sự, con có học lực rất tốt, nhưng cứ đến các kỳ thi quan trọng, lại bị áp lực, bị tâm lý, khiến kết quả không được như mong muốn. Có những bạn thí sinh, vào kỳ thi, lại trở thành bệnh nhân bất đắc dĩ như lên các cơn đau bụng đột xuất, đau đầu thậm chí cứng cơ… chỉ vì quá tải thi cử. Với không ít em, việc phải ngồi chờ đợi quá lâu trong phòng thi cũng gây thêm hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Các thủ tục như kiểm tra giấy tờ, đọc số báo danh, nhắc lại quy chế thi trong ngày thi chính thức chỉ cần khoảng 30 phút. Cần cân nhắc khoảng thời gian này một cách hợp lý để giảm tải chờ đợi cho thí sinh. Mặt khác, trong mỗi kỳ thi, thí sinh phải tham gia khá nhiều môn thi, buổi thi, nếu thời gian chờ đợi ở mỗi buổi quá nhiều sẽ gây mệt mỏi, áp lực không cần thiết với các em. 

Dù là một thủ tục nhỏ, nếu sắp xếp hợp lý hơn, cũng bớt căng cho một kỳ thi.