“ Đinh tặc”, đã có hẳn từ để gọi những kẻ cố ý rải đinh trên đường. Và việc cố ý này khá phổ biến. Vài miếng vá săm thủng giá vài chục nghìn đồng, thay săm xe máy giá cũng chỉ 90 nghìn…, lợi ích kinh tế cho cá nhân thu lợi quá nhỏ so nguy cơ tiềm ẩn mà việc rải đinh gây ra. Nhất là khi xe đang chạy trên cao tốc, nhẹ cũng mất thời gian và tiền bạc. Nặng hơn, việc cán phải đinh khiến xe mất lái, dẫn tới nguy cơ mất mạng không chỉ của một người. Nhưng số tiền nhỏ ấy cũng khiến một số kẻ bất chấp an nguy của người đi đường.
Khoảng giữa năm nay, dư luận bức xúc vì vụ rải đinh, thậm chí tệ hơn cả đinh, là những chiếc chông sắt hàn chặt với nhau rải trên quốc lộ 18, đoạn qua xã Hồng Thái, Đông Triều, Quảng Ninh. Xe cộ di chuyển trên đường với tốc độc cao, gặp phải chông sắt này vô cùng khốn đốn. Cảnh sát giao thông khu vực này đã phát biểu rằng chưa biết mục đích những kẻ rải đinh là gì, nhưng có thể nói đây là những hành vi mất nhân tính, coi thường tính mạng con người, cần nghiêm trị.
Việc nghiêm trị thế nào, từ đó không thấy thông tin thêm. Gần đây lại có thêm vụ rải đinh rất tệ hại trên 5,4 km của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, cầu Tân Vũ - Cát Hải thuộc TP Hải Phòng. Trong hai ngày 19, 20 tháng 11, nhân viên Xí nghiệp Quản lý bảo dưỡng cầu - đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã phát hiện và thu gom khoảng hai kg đinh sắt loại 5 cm. Vài ngày sau, lại thu thêm khoảng 1 kg nữa, đinh mới, 3 cm hoặc 5 cm. Đầu tháng 12, đinh sắt bị phát hiện vẫn nhiều. Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, hằng ngày xí nghiệp phải cử 10 nhân viên đi dọn vệ sinh và thu gom đinh.
Không khó để nhận ra có người chủ định rải đinh. Sau nhiều ngày kiên trì mật phục, ngày 21-12, Phòng cảnh sát hình sự triệu tập và bắt giữ nghi can, là chủ quán sửa xe nằm ngay gần cầu. Bước đầu anh ta đã khai nhận hành vi rải đinh của mình.
Thế nhưng, vụ việc này, cũng như nhiều vụ việc liên quan đến “đinh tặc” trước đây, dù được coi là nguy hiểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, gây mất trật tự trị an xã hội…, thì theo luật, cũng chẳng thể phạt nặng. Chủ quán sửa xe rải đinh trên cầu trong trường hợp này sẽ chỉ bị chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý vi phạm hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nếu cứ đợi đến lúc có hậu quả nghiêm trọng, như chết người, mới xử lý nghiêm, thì nguy cơ những việc trục lợi dù nhỏ nhưng vô nhân tính sẽ vẫn tiếp tục. Và cũng khó hy vọng nạn “đinh tặc” sẽ chấm dứt nếu luật pháp còn “hiền” như vậy.