Chờ Tết xin thong thả

Chưa Tết Nguyên đán, mới Tết Dương lịch được đôi ba ngày, sao nhiều người đi đứng cứ quáng quàng!

Đi ra ngoài đường đã gặp mấy vụ tai nạn, va chạm, người nằm lăn ra đấy đau đớn, bất tỉnh, người ngồi nhăn nhó ôm chân ôm tay, xây xước, chảy máu... Giờ thì ai chẳng may gặp nạn trên đường, đã có nhiều người đi qua nhiệt tình nâng đỡ, dắt xe, gọi cấp cứu, gọi người nhà, chở vào viện. Nghĩ mà thấy khổ, giời buốt lạnh, chịu va đập đau đớn lắm, rồi nằm viện, nằm nhà dưỡng thương, khổ mình, nhọc cả gia đình, lỡ nhiều kế hoạch, nhất là với nhiều người đang tranh thủ thời gian kiếm tiền lo Tết.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an được báo chí phản ánh, thì trong ngày 2-1, cả nước xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 13 người, bị thương 13 người. Thế đã thấy sợ rồi! Nhưng có lẽ đó là những vụ việc có lực lượng chức năng kịp phát hiện, xử lý. Còn những va chạm đó đây ở mức độ nhẹ hơn, các bên va chạm tự giải quyết với nhau, chắc khó lòng thống kê hết. Dường như có một tâm lý phổ biến trong nhiều người vào quãng thời gian từ đầu năm mới dương lịch hướng đến Tết ta, cái gì cũng muốn nhanh nhanh, chóng chóng cho xong, thế là vồi vội, hấp tấp, mải đi mải nghĩ, rất nguy hiểm!

Lực lượng chức năng đang tăng cường hoạt động nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông với mục tiêu giúp cho người dân yên lành đi lại, làm việc đầu năm mới 2021, vui đón xuân Tân Sửu, tiếp tục xây dựng nền nếp tham gia giao thông trong xã hội. Thực tế cho thấy ở rất nhiều địa điểm, không gian, ngày càng cần có lực lượng chức năng túc trực, điều phối hoạt động giao thông. Nếu vắng một cái, sẽ “loạn” ngay, nào ùn ứ, nào chen lấn, nào vượt quá tốc độ, dẫn ngay đến va chạm, tai nạn. Thậm chí có thể thấy - cũng là một tâm lý quen thuộc - nếu có bóng áo vàng của chiến sĩ cảnh sát giao thông phía trước, thể nào người ta cũng phải chú ý đi đúng luật, đúng làn, đúng tốc độ hơn, nhờ đó mà giảm nguy cơ chen lấn, va chạm, tai nạn, hoặc cãi cọ nhau trên đường.

Như thế lại càng thấy rằng, cái không thể thay thế được, là ý thức chấp hành Luật Giao thông, sự tự trọng và tự lo cho bản thân của mọi người khi ra đường. Không có cái đó thì còn nguy cơ với tất cả mọi người, các lực lượng còn vất vả. Đã đi qua cả một năm vật lộn với dịch dã, với bao biến cố đời sống, mà còn bảo nhau kiên trì, vững vàng được. Có đâu lại để những ngày chờ đón năm mới tươi đẹp, bị chạy theo quán tính vu vơ của cái sự vội vàng, hấp tấp rồi mà chịu nhọc!