Cần tôn trọng kỷ cương, luật pháp

Thực tình phải nói rằng ý thức tổ chức kỷ luật của không ít bà con ta là quá tệ! Nó lại càng bộc lộ mạnh trong nhiều hoàn cảnh cần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, quy định chung, tôn trọng cộng đồng, cũng là tôn trọng chính bản thân. 

Như trong cao điểm phòng, chống dịch bệnh, đòi hỏi phải thực hiện yêu cầu 5K một cách chặt chẽ, thì ở không ít nơi xuất hiện cảnh không đeo khẩu trang đi ra ngoài đường; đứng, ngồi nơi công cộng, nói chuyện “hăng hái”. Như trong tham gia giao thông, thì đã rất phổ biến tình trạng xe máy đi lên hè; nhưng thời gian qua lại có cả nhiều ô-tô cũng leo nốt lên hè nữa thì quả là “khó hiểu”! Hằng sáng, tivi phát hàng bao nhiêu clip ghi lại những hành xử vi phạm pháp luật, vô lối của nhiều lái xe, đi ngược chiều trên cao tốc, che hoặc làm mờ hoặc thậm chí dùng biển số giả để tránh bị công an phát hiện… Hoặc nhiều người vượt đèn đỏ, lấn làn…, dẫn đến va chạm gây nguy hiểm, tai nạn. Rồi nào là xe rác không che, lót cẩn thận đi qua làm bẩn nhiều phố. Nào là từ đơn vị sản xuất cho đến nhiều nhà dân, cứ xả thải ra sông làm sông “chết”, thì dù địa phương có bàn tính, thử nghiệm, làm đi làm lại việc kè, lọc nước…, thì mãi vẫn là giải quyết phần ngọn. Trong đời sống cộng đồng thì lâu nay, ta vẫn thấy bao nhiêu hành vi rất “chướng”, nào đêm tối mở nhạc rầm rầm, kể cả ban ngày nữa, gây khó chịu cho hàng xóm; nào nuôi “thú cưng” không bảo đảm vệ sinh, gây bẩn đường đi lối lại, khuôn viên chung. Đơn giản như ngay đến nhiều khu quy định ngày nghỉ, giờ nghỉ thì cấm các hoạt động khoan, đục, xây dựng, sửa chữa gây ồn ào, bụi bặm, nhưng không ít nhà lại cứ “nhè” vào những thời điểm đó để gây “hoạt náo”!

Tôn trọng quy định, cộng đồng cũng là tôn trọng bản thân. Và giữ văn minh, an toàn, sạch sẽ cho cộng đồng, cũng chính là cho mình. Thực tình, rất nhiều việc có những ảnh hưởng qua lại, liên đới với nhau, sự tích tụ những cái tưởng là tiểu tiết này, nó lại gây tác động xấu đến những cái quan trọng khác. Thí dụ, như một cá nhân xả rác bừa bãi, nhiều người cùng vứt đồ linh tinh trên phố, thì cả khu phố, cả cộng đồng cùng phải chịu bẩn chứ không riêng ai sạch. Một số, rồi nhiều người trong khu dân cư không tôn trọng thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, nó như sự tiếp tay cho những cái vi phạm lớn hơn, có khi phát sinh cả mầm mống tệ nạn xã hội. Rồi lối sống không tôn trọng quy định chung, không tôn trọng cộng đồng, cũng là mầm mống cho sự ích kỷ, vô cảm. Một đời sống chung đông đảo mà sự vô cảm cứ len lỏi và phổ biến thì đáng lo lắm!