Trường học tiếp tục căng mình phòng dịch

Nhiều tháng liền yên ắng, ngay sau khi có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, TP Hồ Chí Minh lại quay về trạng thái căng mình phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, hàng chục nghìn học sinh (HS), sinh viên (SV) đã phải nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Trường đại học Công nghiệp thực phẩm đang siết chặt quy trình phòng, chống dịch và lên kế hoạch dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Trường đại học Công nghiệp thực phẩm đang siết chặt quy trình phòng, chống dịch và lên kế hoạch dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nghỉ học đến hết tuần

Hơn 2.000 HS Trường tiểu học Võ Văn Tần, Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 6) và một lớp của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) đã phải nghỉ học vì có người tiếp xúc bệnh nhân 1.347. Đến chiều 2-12, nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tại TP Hồ Chí Minh đã thông báo cho toàn bộ SV, giảng viên (GV) tạm nghỉ hết tuần này để bảo đảm an toàn trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. 

Thông báo khẩn từ Ban giám hiệu Trường ĐH Tài chính - Marketing yêu cầu toàn thể GV, nghiên cứu sinh, học viên, SV tạm dừng các hoạt động giảng dạy, học tập tại các cơ sở đào tạo của trường cũng như ngưng hoạt động tra cứu, mượn sách, học liệu trực tiếp tại thư viện. Những cá nhân liên hệ công tác tại trường trong thời gian này buộc phải tuân thủ quy tắc phòng dịch, gồm luôn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn.

Vì nằm sát cung đường di chuyển của bệnh nhân 1.347 nên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP Hồ Chí Minh cũng quyết định tạm cho toàn bộ GV và hơn 10.000 SV nghỉ một tuần. Hơn 14.000 SV, học viên của Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh vừa nhận được thông báo tạm ngưng hình thức học tập tập trung đến hết ngày 13-12. Ths Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã tạm thời đóng cửa ký túc xá 135B (quận 1), chờ kết quả của y tế và truy vết của các F1, F2. Trước đó, nhà trường xác định có hai SV đang ở ký túc xá này đã tiếp xúc gần bệnh nhân 1.347. Hai SV này ngay sau đó được đưa đi cách ly tập trung. Hiện, ký túc xá này có khoảng 300 SV nội trú.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nơi có SV từng tham gia lớp học Anh văn do bệnh nhân 1.347 giảng dạy tại quận 10 cũng đã tiến hành giãn cách, tạm ngưng học tập trung tại cơ sở chính trong vòng một tuần với hơn 23.000 SV, GV. Hơn 30.000 SV tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng đã nhận được thông báo tạm nghỉ học đến hết tuần này và chờ thông tin tiếp theo. “Chúng tôi đã triển khai hàng loạt hình thức tiêu độc, khử trùng ở phòng học và khu vực chung quanh, cũng như tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường”, bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông nhà trường cho biết.

Tập trung cho phương án dạy học trực tuyến

Bên cạnh việc chủ động tạm hoãn các hội thảo, tọa đàm, hoạt động nghiên cứu, hoạt động chuyên môn, ngoại khóa tập trung đông người, các trường đã sẵn sàng với phương án dạy học trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bà Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm Truyền thông & Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nếu tình hình diễn biến phức tạp, việc dạy học trực tuyến sẽ được triển khai để bảo đảm chương trình đào tạo. Đợt dịch vừa rồi, nhà trường đã triển khai chương trình E-learning khá hiệu quả, nội dung sát chương trình. Từ đó đến nay, các GV vẫn đang tiếp tục ghi hình bài giảng tại phòng Dạy học số cung cấp đến SV”.

Dạy học trực tuyến cũng là giải pháp ổn định chương trình đào tạo mà Trường ĐH Tài chính - Marketing, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cùng nhiều cơ sở giáo dục khác chọn triển khai trong điều kiện phát sinh thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng cho phương án dạy học trực tuyến, nếu sau một tuần tình hình chưa ổn định. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng đang lên kế hoạch rà soát F1, F2 và triển khai dạy trực tuyến cho những lớp đông SV. Trước mắt, trường sẽ tiến hành dạy học trực tuyến cho toàn bộ SV từ nay đến hết ngày 13-12. 

Cùng hệ thống trường học, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đang siết chặt quy trình phòng, chống dịch. Chi nhánh Trung tâm Anh ngữ KEY English, nơi bệnh nhân 1.347 đến giảng dạy, đã tạm dừng toàn bộ các lớp học ở sáu cơ sở tại TP Hồ Chí Minh đến hết ngày 14-12. Sau thời gian tạm dừng, nếu tình hình khả quan thì việc giảng dạy sẽ được triển khai, còn không các giáo viên sẽ chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến.