Sinh viên bỏ học giữa chừng

Trái với quyết tâm phải học mới có tương lai, kết thúc học kỳ I năm học 2019 - 2020, một số trường đại học (ĐH) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã công bố danh sách nhiều sinh viên (SV) bị cảnh báo học vụ, buộc thôi học do có kết quả học tập kém, không đến lớp. Mất thời gian, công sức, tiền bạc để ôn luyện thi, vào ĐH rồi lại bỏ dở, đâu là nguyên nhân khiến SV không còn mặn mà với việc học?

Học đại học cần sự tự giác, tự lập kế hoạch học tập chứ không giống như ở bậc phổ thông.
Học đại học cần sự tự giác, tự lập kế hoạch học tập chứ không giống như ở bậc phổ thông.

Đi tìm nguyên nhân

Mới đây, trên website của Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã đưa thông báo cảnh báo đến 2.252 SV với lý do tự ý bỏ học trong học kỳ I năm học 2019 - 2020. Trong danh sách này có đủ các bậc ĐH chính quy, cao đẳng chính quy hay hệ ĐH liên thông vừa học vừa làm. Trước đó, vào tháng 10-2018, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh cũng đã ra cảnh báo học vụ và buộc thôi học hơn 170 SV, trong khi con số này ở Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh là gần 450 SV. Năm 2018, Trường ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng cảnh báo học vụ đến 2.135 SV, trong đó 257 SV đã bị đuổi học. Tại ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh từng có trường hợp hơn 2.500 SV nợ học phí kéo dài, có nguy cơ bị cấm thi cuối kỳ. Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, sau mỗi học kỳ có khoảng 400 SV bị cảnh báo học vụ; số SV bị buộc thôi học sau hai lần liên tiếp cảnh báo học vụ khoảng 200 SV. Gần đây, Trường ĐH Tài chính Marketing đã quyết định ngừng học một năm với 117 SV hệ cao đẳng do xếp loại rèn luyện kém. Không những thế, hiện tượng này còn xảy ra ở nhiều trường, thậm chí là ở những trường top trên với tỷ lệ “chọi” tuyển sinh rất cao như Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh...

Là một trong số 2.252 SV Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh vừa bị cảnh báo học vụ, Nguyễn P. cho biết, sau quá trình ôn thi ĐH vất vả và tiêu tốn quá nhiều sức khỏe, bạn bị “sốc” vì thấy việc học ở môi trường mới quá... nhàn. “Từ quê vào thành phố, được tiếp xúc với một môi trường mới với nhiều môn vui chơi, giải trí nên em bắt đầu thấy chán học. Trong học kỳ vừa rồi em đã bỏ học, bỏ thi một số buổi và kết quả là điểm trung bình thấp”, P. nói.

Tuy nhiên, ham chơi đến nỗi bị điểm kém và bị buộc thôi học như P. không nhiều. Tại Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, ngoài lý do bỏ tiết, một trong nhiều quy định của trường để cảnh báo học vụ SV là điểm trung bình học kỳ đầu khóa dưới 0,8 điểm thang IV (tương đương 2.0 điểm thang 10), hoặc điểm trung bình học kỳ cuối khóa dưới một điểm thang điểm IV (tương đương 2,5 điểm thang 10). Nếu xét, để dưới 2,5 điểm trong học kỳ là chuyện… rất khó với một SV có đến lớp. Do đó, những SV bị cảnh báo học vụ phần lớn là những người đã bỏ học gần như tất cả các môn.

Nguyên nhân chính của những trường hợp này có thể kể ra như khi vào được ĐH, các em SV tự cho mình được xả hơi, lao vào đi làm thêm kiếm tiền nên kết quả học tập sa sút. Ngoài lý do chọn sai ngành, một nguyên nhân khác còn do hiện tượng đề cao những người “không học ĐH cũng thành công từ khởi nghiệp” lưu truyền trên mạng xã hội, được một bộ phận sinh viên tiếp thu một cách chưa toàn diện nên có nhiều em sinh ra tâm lý không cần bằng ĐH.

Lời khuyên từ chuyên gia

Với các trường, sau mỗi học kỳ, nhà trường đều có thông báo cảnh báo kết quả học tập đối với những SV có kết quả học tập kém, SV tự ý bỏ học. Việc cảnh báo này nhằm giúp SV biết, từ đó có phương án học tập phù hợp để có thể tốt nghiệp trong thời gian học tập cho phép. Thống kê cho thấy, sau mỗi đợt cảnh báo học vụ, có khoảng 60% số SV trở lại học tập, cải thiện điểm trung bình chung tích lũy năm học.

“Học ĐH cần sự tự giác, tự lập kế hoạch học tập chứ không giống như ở bậc phổ thông. Dù muốn hay không thì khi đang là SV, trước hết cần làm tốt nhiệm vụ của mình là việc học. Cảnh báo học vụ, nặng hơn là buộc thôi học đối với SV khiến SV không vui, nhưng điều đó cho thấy các trường ĐH ngày càng mạnh tay siết chặt chất lượng đào tạo. Những ai không nghiêm túc, thiếu nỗ lực sẽ sớm bị đào thải”, Phó GS Lê Văn Tán, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đưa ra lời cảnh báo. Còn Ths Nguyễn Thanh Thủy, quản lý tuyển dụng ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, với một SV học hành nghiêm túc, đầy đủ, có một tấm bằng đẹp sẽ là điểm cộng vì nó thể hiện sự nghiêm túc của bạn với nhiệm vụ của mình.