Say mê với nông nghiệp hữu cơ

Tổ chức “Seed to Table” (Hạt giống đến bàn ăn) của Nhật Bản vừa tổ chức hội nghị tổng kết dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC), thông qua việc xây dựng những vườn rau sạch tại 15 trường học ở ba huyện Bình Đại, Ba Tri và Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre. Đây là những nơi chuyên gia Nhật Bản đến dạy về NNHC cho các học sinh của tỉnh với sự tham gia đầy hào hứng của cô, trò mỗi trường. 

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong một buổi học làm vườn với chuyên gia.
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong một buổi học làm vườn với chuyên gia.

1/ Một ngày đầu tháng 4, sau khi lên lớp, nữ sinh Phạm Gia Hân, lớp 8 Trường THCS thị trấn Giồng Trôm lại xách cặp cùng các bạn và chuyên gia Nhật tỏa ra vườn rau hữu cơ của trường. Em cùng bạn bè bắt sâu, hái lá, tỉa cánh và cuối cùng là phun một chế phẩm sinh học chiết xuất từ một số loại cây địa phương. Tại đây, Hân cùng các bạn học sinh khác được bà Inno Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table tỉ mẩn hướng dẫn, trò chuyện về NNHC. Sau khoảng hai giờ đồng hồ cùng “làm vườn” bên những luống rau hữu cơ của trường, các em về nhà và đợi chờ tới những buổi học tới với chuyên  gia Nhật Bản.

Gặp chúng tôi, Gia Hân vui vẻ nói: “Ban đầu, chúng em gặp nhiều khó khăn trong việc làm nhà lưới hay tham gia một số hoạt động làm vườn mới lạ. Nhưng sau thời gian ngắn được tập huấn với chuyên gia và thử nghiệm thực tế tại trường, ai cũng am hiểu quy trình trồng rau hữu cơ. Chúng em cũng đã hiểu được lợi ích của NNHC trong việc bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Một số bạn còn vận dụng kinh nghiệm, kiến thức thực tế vào các môn học khác tại lớp rất hiệu quả. Không những thế, em còn nói lại với cha mẹ nên hướng đến việc làm NNHC trong vườn nhà vì sức khỏe cho gia đình”.

Trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bến Tre triển khai dự án NNHC là Trường THPT Lương Thế Vinh (xã Thạnh Phú). Từ tháng 9-2017, trường đã có mô hình trồng rau hữu cơ khoảng 100 m², gồm các loại bầu, bí, đậu bún, đậu rồng, rau mồng tơi, rau muống, cải, hành lá… trên khu đất chưa cải tạo hết. Cô Đồng Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mô hình đã đáp ứng nhiều mục tiêu quan trọng của trường như góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp và thân thiện; đáp ứng mục tiêu giáo dục trải nghiệm và giáo dục khởi nghiệp. Không những thế, đây còn là mô hình sản xuất, kinh doanh nhỏ, chẳng hạn từ việc huy động vốn đầu tư, tìm nguồn lao động, tổ chức phân công lao động cho đến việc tìm thị trường tiêu thụ, cách tính lợi nhuận. Từ đó, dự án giúp các em bước đầu hình thành được ý tưởng khởi nghiệp và kinh doanh sau này. Đặc biệt, nhiều em học sinh đã biết và quan tâm hơn đến lĩnh vực sản xuất và chế biến sản phẩm gắn liền với nông nghiệp theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh.

2/ Tại hội nghị tổng kết dự án, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã tặng bằng khen của tỉnh cho bà Inno Mayu vì những đóng góp trong việc hỗ trợ kiến thức cũng như làm thay đổi nhận thức về nông nghiệp xanh cho học sinh một số trường trên địa bàn.

Bà La Thị Thúy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đánh giá dự án đã tích cực hỗ trợ giáo dục về bảo vệ môi trường, kiến thức trồng rau sạch, giúp học sinh và giáo viên có thêm kiến thức về sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, hiệu ứng tích cực không chỉ có trong phạm vi trường học mà còn lan tỏa ra cộng đồng. Riêng với cá nhân, bà Inno Mayu đã có nhiều đóng góp cho ngành nông nghiệp tỉnh, đặc biệt là đã phát triển NNHC. Bà không quản ngại gian khó đến những địa phương còn khó khăn nhất để chỉ cho nông dân nghèo tìm sinh kế ngay trên chính mảnh đất quê nhà, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, cộng đồng về sản xuất hữu cơ. “Qua dự án này, từ nông dân đến học sinh đều có thể trở thành “chuyên gia” trong sản xuất NNHC, đặt nền móng cho phát triển nguồn nhân lực quan trọng đối với mục tiêu phát triển NNHC của tỉnh trong tương lai”, ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nhận xét.

Không chỉ nữ sinh Gia Hân mà nhiều em học sinh khác được dự án “Seed to Table” hỗ trợ từ những năm trước cho biết, với các vườn rau hữu cơ trong trường, các em đã được học tinh thần yêu lao động, bảo vệ môi trường của người Nhật. Từ đó, các em đã về nhà nói với người thân về việc nên nhân rộng cách trồng rau hữu cơ cũng như chế biến các sản phẩm hữu cơ khác vì sự phát triển bền vững.