Nhân lên những tinh thần khởi nghiệp

Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, giúp học sinh - sinh viên (HS - SV) thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng thành hiện thực, Vòng chung kết của cuộc thi “HS - SV với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 (SV - STARTUP 2019) đã sẵn sàng để tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp xuất chúng.

Đại diện Ban tổ chức ký kết hợp tác với các nhà tài trợ cuộc thi SV-STARTUP 2019.
Đại diện Ban tổ chức ký kết hợp tác với các nhà tài trợ cuộc thi SV-STARTUP 2019.

Thông tin tại lễ khởi động, Ban tổ chức cho biết cuộc thi là một phần trong chuỗi Ngày hội khởi nghiệp quốc gia HS - SV năm 2019, sân chơi lành mạnh dành cho giới trẻ trên khắp cả nước. Đồng thời, đây cũng là nơi giao lưu, học tập kinh nghiệm và triển khai các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp, giúp các dự án khởi nghiệp của HS - SV kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo đó, chương trình sẽ được tổ chức trong hai ngày 4 và 5-10 tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội với một số điểm mới như gia tăng số lượng dự án, trường đại học, các sở giáo dục và đào tạo tham gia trưng bày, triển lãm. Đặc biệt, có thêm nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm tham gia hỗ trợ. Trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra các diễn đàn, hội thảo nhằm kết nối công tác hỗ trợ HS - SV khởi nghiệp, trong đó, điểm nhấn là vòng chung kết cuộc thi “HS - SV với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019.

Phát động từ tháng 6 đến hết tháng 9-2019, cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quốc với hơn 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên toàn quốc tham gia, tiếp cận được hơn 200.000 HS - SV với 300 bài dự thi gửi về. Số lượng bài thi mà Ban tổ chức nhận được khá chất lượng, đa dạng, tập trung vào tất cả các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, y tế, xã hội… Trong đó, 68 dự án xuất sắc nhất được chọn vào vòng thi chung kết. Trong hai ngày tới đây, phần thi Đối đầu và Phản biện sẽ diễn ra với hình thức thi thuyết trình và bảo vệ trực tiếp trước Hội đồng giám khảo là các chuyên gia kinh tế, doanh nhân uy tín. Với quy chế chấm điểm khoa học, logic và sát thực tế, kết quả của cuộc thi sẽ là thước đo phản ánh chất lượng của các dự án cũng như chất lượng thí sinh tham dự.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Giáo dục Chính trị & Công tác HS - SV (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, cuộc thi SV - STARTUP 2019 dành cho HS - SV từ 16-24 tuổi. Năm nay, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 50 dự án xuất sắc nhất của SV và 18 đề tài của HS phổ thông để tham dự vòng chung kết. Trong đó, một số dự án đã được triển khai và có các chỉ số doanh thu, lợi nhuận ấn tượng. “Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho tất cả HS - SV trên cả nước. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em phát triển tư duy, năng lực sáng tạo từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ là khâu trung gian kết nối những đề tài, dự án với những doanh nghiệp, nhà đầu tư để các đề án thật sự đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất. Bốn dự án đoạt giải năm 2018 đến nay đã có được những tài trợ hết sức hữu ích, được các trường hỗ trợ về không gian khởi nghiệp và các yếu tố khác để phát triển. Cuộc thi năm nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm, hứa hẹn sẽ có nhiều sự hợp tác cho “quả ngọt”, ông Linh khẳng định.

Thay mặt Ban tổ chức, GS, TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa cho biết: “Số lượng bài thi được Ban tổ chức đánh giá khá chất lượng, đa dạng và tập trung vào các lĩnh vực khoa học - công nghệ, kinh doanh, giáo dục, y tế, dịch vụ, nông, lâm, ngư nghiệp... Ngày hội năm nay đã tạo nhiều tác động, lan tỏa xã hội rộng rãi. Đặc biệt, nhiều dự án của các em HS THPT được chọn vào chung kết cho thấy chất lượng cuộc thi được nâng lên rõ rệt”.

- Ban tổ chức cho biết, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm có dự án đoạt giải sẽ được doanh nghiệp xem xét hỗ trợ xây dựng Trung tâm Hỗ trợ HS - SV khởi nghiệp, không gian chung trong các nhà trường. Đặc biệt, giải nhất sẽ được Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên Legend đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để phát triển.
- Trong khuôn khổ SV - STARTUP 2019 còn có hàng loạt diễn đàn, hội thảo như “Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HS - SV: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp”; Hội thảo “Định hướng trường đại học khởi nghiệp: Mô hình nào cho các trường đại học tại Việt Nam” hay Hội thảo “Công tác hỗ trợ HS khởi nghiệp trong các trường phổ thông, kinh nghiệm và giải pháp”.