Nghĩa tình ở Xuân La

Chung sức cùng địa phương hoàn thiện hạ tầng giao thông, những năm vừa qua, Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đã tổ chức hoạt động thiện nguyện hỗ trợ xã Xuân La (huyện Pác Nặm, Bắc Kạn) xây dựng một cây cầu cùng ba tuyến đường nội thôn. Sau khi đưa vào sử dụng, những công trình trên đang góp phần thiết thực giúp cho việc đi lại, kết nối giao thương của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây được dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đến thăm và tặng quà điểm Trường mầm non Lủng Muổng.
Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đến thăm và tặng quà điểm Trường mầm non Lủng Muổng.

“Con đường trong mơ”

Với địa hình núi cao, đèo dốc lại thêm nhiều khe suối chia cắt, Xuân La hiện là một trong những xã nghèo nhất của một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Bắc Kạn. Qua khảo sát thực tiễn tại địa phương, cách đây ba năm, Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đã hỗ trợ xã Xuân La xây một cây cầu bắc qua suối Thôm Ắn (thôn Lủng Muổng). Tiếp nối hoạt động thiện nguyện ý nghĩa đó, năm nay, Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đã phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn hỗ trợ xã Xuân La 100 tấn xi-măng để đổ bê-tông ba tuyến đường nội thôn. 

Từ số xi-măng trên, người dân xã Xuân La đã góp thêm tiền của, chia ra các tổ lao động luân phiên nhau nghỉ việc nương rẫy để nhanh chóng hoàn thành công trình. Tuyến thứ nhất nối từ đỉnh Kéo Pẻo vào bản Sáp, đi qua ba thôn Lủng Muổng (65 hộ dân), thôn Bản Sáp (40 hộ dân), thôn Nậm Lị (65 hộ dân). Tuyến thứ hai tiếp đường 258B vào hai thôn Khuổi Khỉ, Khuổi Bốc có 134 hộ dân đang sinh sống. Tuyến thứ ba tiếp đường 258B vào thôn Thôm Mèo, phục vụ cho khu sản xuất ngô, lúa, cây ăn quả, đậu, đỗ tương của người dân nơi đây. 

Ba tuyến đường mới hoàn thành được người dân Xuân La gọi là những “con đường trong mơ”, bởi trước đây việc đi lại ở miền núi, nhất là vào mùa mưa, lũ vô cùng cực khổ. Đi thẳng xe máy từ nhà đến UBND xã, anh Đặng Văn Pu (thôn Lủng Muổng) cho biết: “Bà con mong cầu, mong đường từ lâu. Trước đây ra xã phải qua một khe suối, đường đất lầy lội, có hàng muốn bán chỉ còn cách vác bộ. Mùa mưa, nhà nào có người biết bơi mới dám đưa con đi học, ai không biết bơi đành cho con nghỉ ở nhà. Từ ngày có cầu, rồi thêm đường mới, việc đi lại đã thuận tiện hơn xưa rồi”.

Tuy mới chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 7-2020 nhưng nhiều tín hiệu vui đã đến với bà con các thôn, bản ở xã Xuân La. Ông Lộc Thăng Huyến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân La cho biết: “Nhờ việc đi lại dễ dàng, thương lái có thể vào tận bản thu mua nông sản. Bà con không phải vất vả vận chuyển, mà giá một số sản phẩm như ngô, đậu, đỗ tương, cây mỡ… còn tăng 1,5 lần so vụ mùa trước”.

Tiếp sức cho địa phương

Năm 2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2003/NĐ-CP phê duyệt quyết định tách 10 xã nghèo nhất của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn để thành lập huyện Pác Nặm. Với bảy dân tộc anh em Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa cùng sinh sống, Pác Nặm đến nay vẫn là một trong số 62 huyện nghèo của cả nước. Lý giải về cái nghèo đeo bám nhiều năm, ông Ma Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm cho biết, giao thông chia cắt chính là một trong những rào cản khiến kinh tế địa phương chưa thể phát triển. “Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trên địa bàn huyện Pác Nặm mới chỉ đạt khoảng 50%, còn lại là đường đất, sỏi đá. Trong bối cảnh đó, sự tiếp sức của các đơn vị như Báo Nhân Dân đã trở thành nguồn động viên hết sức thiết thực, đặc biệt là cộng đồng nghèo của Pác Nặm”, ông Tuấn cho biết.

Trong những ngày cuối tháng 11, Đoàn Thanh niên Báo Nhân Dân đã tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông 2020, đến nghiệm thu và gắn biển công trình ba tuyến đường nội thôn tại xã Xuân La. Cũng nhân dịp này, đoàn đã tổ chức trao tặng 50 suất quà tới các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của xã. Ngoài ra, đoàn cũng đã đến thăm, tặng một tivi cùng nhiều đồ dùng học tập cho cô và trò điểm trường mầm non Lủng Muổng. Trước đó, trong tháng 9, Đoàn Thanh niên cũng đã tặng tủ đựng, bình ủ nước nóng, bàn ghế, bộ học Toán và một số thiết bị học tập cho điểm trường Khuổi Bốc, xã Xuân La. 

Giao thông thuận tiện là điều kiện tiên quyết để các địa phương, đặc biệt là những nơi còn nhiều khó khăn như Xuân La có thể bứt phá, phát triển. Ông Lục Đại Lượng, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn chia sẻ: Hy vọng từ những cây cầu, con đường thanh niên đã thành hình, sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng đến với Xuân La, chung sức cùng địa phương tìm ra sinh kế hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.