Miễn, giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

Chia sẻ những thiệt hại nặng nề với người dân miền trung và để động viên, khích lệ sinh viên (SV) cùng gia đình vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, hàng loạt trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên cả nước đã có chính sách miễn giảm học phí, trao học bổng cho các em. Đây là những quà tặng thiết thực, động viên từ vật chất đến tinh thần giúp cho việc học của các bạn không bị gián đoạn.

Sinh viên Trường đại học Đông Á chung tay đóng góp ủng hộ các bạn bị ảnh hưởng do bão lụt ở miền trung.
Sinh viên Trường đại học Đông Á chung tay đóng góp ủng hộ các bạn bị ảnh hưởng do bão lụt ở miền trung.

Từ cấp học bổng, tặng tiền mặt...

Hướng về miền trung ruột thịt, ban lãnh đạo Trường ĐH Thương mại Hà Nội đã quyết định hỗ trợ mỗi SV có hộ khẩu và thường trú tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang chịu thiệt hại nghiêm trọng về lũ lụt 10 triệu đồng. Đây là mức hỗ trợ ban đầu với mong muốn giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt và có thêm động lực để tiếp tục học tập.

Theo Trường ĐH Thương mại, mức hỗ trợ này được căn cứ vào tình hình và khả năng tài chính của trường. “SV không cần làm thủ tục để được hưởng hỗ trợ, Phòng Công tác SV sẽ rà soát danh sách và căn cứ hộ khẩu của từng em để chuyển chi phí hỗ trợ bằng hình thức chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt. Số tiền tuy không nhiều so với những mất mát, thiệt hại to lớn về cả người và của nhưng trên hết, chúng tôi mong các em SV miền trung có thể yên tâm tiếp tục học tập”, đại diện Ban giám hiệu trường cho biết.

Thống kê sơ bộ của ĐH Bách khoa Hà Nội cho thấy số lượng SV của trường có gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ là hơn 300 em. Trong đó, số SV có gia đình bị ảnh hưởng nặng là 216 em. Bên cạnh việc hỗ trợ vật chất cho SV, trường cũng đang lập danh sách các cán bộ, nhân viên có gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt để có sự giúp đỡ kịp thời.

Tặng học bổng cho SV có quê ở vùng lũ là cách mà nhiều trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang thực hiện. Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh mới đây cũng đã ra thông báo xét học bổng “Đồng hành vượt khó, hỗ trợ sinh viên có gia đình bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền trung” năm học 2020 - 2021. Theo đó, trường sẽ hỗ trợ 250 suất học bổng cho SV đang theo học hệ chính quy bậc ĐH còn trong thời hạn đào tạo, SV có cha, mẹ hoặc người giám hộ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt một triệu đồng/suất/em. Thời gian nhận nộp hồ sơ đến hết ngày 5-11.

Đại diện Trường ĐH Đông Á cho biết, hơn 110 triệu đồng là nguồn kinh phí ban đầu trường nhận được ngay khi phát động chương trình “20-10 không hoa” để hỗ trợ SV các tỉnh miền trung. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của trường cũng đã mở góc sẻ chia đặt tại tiền sảnh với lời kêu gọi “Một ly cà-phê sáng san sẻ cho bạn mình”, đón nhận sự chung tay hỗ trợ trực tiếp từ SV, giảng viên nhằm giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn thêm kinh phí để ổn định cuộc sống.

... đến miễn giảm học phí

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đã quyết định miễn giảm học phí cho SV có gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt. Theo đó, mức hỗ trợ sẽ là 100% hoặc 50% học phí hệ chuẩn học kỳ một năm học 2020 - 2021, tùy theo mức độ thiệt hại.

Xem xét hỗ trợ 50% học phí học kỳ cuối năm 2020 dựa trên mức học phí chương trình đại trà là cách mà Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) dành cho SV có gia đình bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt vừa qua. Theo đó, mức hỗ trợ này sẽ được dành cho SV các khóa 44, 45, 46 hệ ĐH chính quy có nguyện vọng được hỗ trợ do ảnh hưởng của lũ lụt, có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. “Hành động thiết thực này của trường thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, là nét đẹp trong phong cách của UEH”, lãnh đạo trường UEH cho biết.

Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh cũng thông báo hỗ trợ 50% học phí cho tân SV bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền trung. “Dịch Covid-19 đã khiến nhiều gia đình tân SV gặp khó khăn, nay lại thêm thiên tai, lũ lụt hoành hành gây thiệt hại nặng khiến nhiều gia đình thêm kiệt quệ. Chúng tôi quyết định hỗ trợ 50% học phí cho tân SV vùng bị ảnh hưởng lũ lụt vì nhận thấy có trách nhiệm san sẻ khó khăn và đồng hành cùng các phụ huynh để không ai vì khó khăn học phí mà phải bỏ học”, Ths Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.