Mầu áo đỏ yêu thương

Mỗi ngày, Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đón nhận hàng nghìn lượt người bệnh (NB) và sự “quá tải” trong việc khám và điều trị tại đây là điều không tránh khỏi. Bằng sự yêu thương, mong muốn hỗ trợ NB trong quá trình làm thủ tục đăng ký, Đội áo đỏ tình nguyện BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã không quản ngại khó khăn, hăng say hỗ trợ, hướng dẫn, điều phối nhằm giúp người đến khám vơi bớt những nhọc nhằn bệnh tật.

Các tình nguyện viên Đội áo đỏ đang hướng dẫn cho người thăm khám.
Các tình nguyện viên Đội áo đỏ đang hướng dẫn cho người thăm khám.

1/ 5 giờ sáng, sảnh BV đã đông nghịt người đứng, ngồi. Với dáng vẻ mệt mỏi sau một đoạn đường xa, chị Cẩm Thúy (quê Đồng Tháp) kể: “Tui bắt xe đò từ 1 giờ khuya, đến đây thì được hướng dẫn bốc số để khám. May mà có mấy em sinh viên (SV) tình nguyện giúp lấy số thứ tự, chứ “lạ nước lạ cái” tui không biết gặp ai, hỏi thăm ai. Mấy em áo đỏ đó, thiệt dễ thương hết sức…!”. Nhìn theo tay chị Thúy, dễ dàng nhận ra những tình nguyện viên (TNV) trong chiếc áo đỏ nổi bật đang hết lòng giúp đỡ người bệnh.

Đặng Anh Thư, SV năm thứ hai Khoa Răng hàm mặt cho biết: “Qua công tác giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn NB, tụi em có thêm sự đồng cảm, từ đó thấm dần lời dạy của Bác Hồ rằng “lương y phải như từ mẫu”. Vào hè, lượt khám tại BV tăng cao, áp lực lên các bác sĩ, nhân viên y tế không hề nhỏ nên sự nhiệt tình của những TNV trong đội áo đỏ đã giúp cho việc đăng ký khám, chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn. NB được rút ngắn thời gian chờ đợi còn các y, bác sĩ cũng đỡ mệt mỏi hơn”.

Theo chân NB Phan Văn Hùng (quê Tiền Giang) đến quầy hướng dẫn thông tin (tầng trệt, khu A), thấy anh Hùng ngơ ngác, lập tức các bạn trẻ của đội áo đỏ liền nhanh tay hỗ trợ thủ tục đăng ký khám cho anh. Thấy anh thắc mắc về xương vai thường đau sau khi ngủ dậy, một SV còn kịp thời giải đáp thêm, đồng thời tư vấn anh nên đăng ký khám thêm ở chuyên khoa Cơ xương khớp.

Tuy mới tham gia Đội áo đỏ, nhưng Nguyễn Thị Quế Anh, SV năm nhất khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học cho biết, bản thân em thấy vui khi được tham gia giúp đỡ NB. “Em và gia đình từng đi khám ở nhiều cơ sở y tế nên hiểu được sự phức tạp trong quy trình khám, chữa bệnh. Tham gia Đội áo đỏ tình nguyện, em mong muốn giúp đỡ những khó khăn của NB bằng chút công sức nhỏ bé. Phần lớn NB đến từ vùng xa, chưa tiếp cận được các công nghệ hiện đại cũng như quy trình tại BV nên sự hỗ trợ, hướng dẫn của chúng em sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian và linh hoạt hơn trong việc điều trị”, Quế Anh nói.

Anh Nguyễn Trung Ngân, cựu thành viên của Đội áo đỏ tình nguyện (hiện công tác tại Phòng Xét nghiệm của BV) xúc động khi nhìn thế hệ trẻ đang nối tiếp và phát huy hành động đẹp mỗi ngày. “Nhìn thấy các bạn trong chiếc áo đỏ quen thuộc, mình thấy thật vui và tự hào. Vui vì lớp đàn em nhiệt tình, hăng hái, tận tình giúp đỡ NB và nhân viên y tế và tự hào vì tinh thần thiện nguyện đang được phát huy ở mỗi SV Y dược”.

Theo Phòng Công tác xã hội BV, để trở thành một TNV, các bạn SV ngoài kiến thức y tế tối thiểu còn phải được tập huấn cách giao tiếp đối với NB cũng như nhân viên y tế để nhanh chóng hòa nhập công việc. Họ phải ghi nhớ khu vực các phòng khám, quy trình khám, chữa bệnh… (để chủ động hướng dẫn), vừa phải duy trì việc học, lịch thi ở trường, vừa tranh thủ có mặt tại BV từ sáng sớm đễ hỗ trợ. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu thương, rất nhiều bạn đã không ngần ngại tham gia.

2/ Được thành lập từ năm 2008 và trực thuộc Đoàn Thanh niên - Hội SV Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, trong 10 năm qua, Đội áo đỏ đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc giải quyết tình trạng quá tải tại BV. Đặc biệt, trong năm vừa qua, Đội đã hỗ trợ BV triển khai phương thức đăng ký khám bệnh bằng công nghệ 4.0, không những giúp giảm thiểu tình trạng “cò BV” mà còn để người dân chủ động hơn về thời gian khám bệnh.

Không ít các kỷ niệm đẹp giữa NB và TNV. Một cái nắm tay, một nụ cười, một câu cảm ơn chân thành từ NB cũng đủ tiếp thêm ngọn lửa tinh thần cho các bạn trẻ. Nói như Quế Anh, được làm thành viên của Đội áo đỏ tình nguyện ngoài niềm vui, còn là cơ hội bồi đắp thêm cho các bạn SV Y dược lòng yêu nghề trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.