Mang “sự sống mới” cho sách

Với khẩu hiệu “Những trang sách cũ - Những cuộc đời mới”, kết thúc mỗi năm học, các bạn trẻ ở Câu lạc bộ (CLB) Hòa Vang Book Stories Club lại thu thập những cuốn sách đã học xong làm thành những món quà để tặng lại học sinh khóa dưới. Đây là một hoạt động hữu ích của nhóm các bạn trẻ Trường THPT Hòa Vang (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). 

Các thành viên CLB Hòa Vang Book Stories tại một buổi nhận sách.
Các thành viên CLB Hòa Vang Book Stories tại một buổi nhận sách.

1/ Giữa năm 2020, trong một tiết sinh hoạt lớp, cô Võ Thị Thuyên đã khuyến khích các bạn nên có một CLB để cùng tổ chức các hoạt động tập thể có ý nghĩa. Nhận thấy sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo sau mỗi kỳ hoặc mỗi năm học đều còn mới, tốt nhưng hầu hết đều được cất đi hoặc bán giấy vụn gây lãng phí, vì vậy ý tưởng về CLB chia sẻ sách của cô và trò đã ra đời. 

Ngay sau khi đề xuất, Đoàn Thanh niên Trường THPT Hòa Vang đã đồng ý thành lập CLB Book Stories với tám thành viên. Một tuần sau, CLB đã thực hiện hoạt động đầu tiên là dự án “Tạo cuộc sống mới cho những trang sách cũ” cho học sinh toàn trường. Chỉ trong một tháng, hoạt động đã thu nhận hơn 1.400 cuốn SGK (130 bộ sách các lớp 10, 11, 12 và nhiều sách lẻ bộ), 700 cuốn sách bài tập và sách tham khảo các loại. Những bộ sách khi nhận về được thành viên CLB kiểm tra, bảo đảm không rách nát, không viết, vẽ bậy, sau đó được bọc mới. Từng cuốn sách sẽ được ghép lại thành bộ, sách tham khảo cũng được sắp xếp riêng theo từng môn, từng lớp.

Vào một ngày đầu tháng 7, cô Thuyên dẫn học sinh ôm những chồng sách đi xe buýt đến xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) để tặng cho các em lớp 9 Trường THCS Nguyễn Phú Hường. Nhớ lại ngày được nhận sách, bạn Nguyễn Thị Mỹ Trinh chia sẻ: “Lúc đó em đang chuẩn bị ôn thi vào lớp 10. Khi được nhận sách em rất vui vì đã bớt được một khoản chi phí. Bây giờ, em đã là một thành viên của CLB, cùng các anh chị thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa về sách em cảm thấy thật hạnh phúc vì được làm những việc có ích”. 

Với những bộ sách còn lại, nhóm để cẩn thận tại một phòng học của trường cho những ai cần. Những cuốn khác như SGK lẻ bộ, sách tham khảo, sách kỹ năng, truyện... với khoảng 500 cuốn thì được cho vào “Tủ sách thân thiện”. Việc đọc sách ở đây hoàn toàn miễn phí, mọi người có thể đọc trong giờ ra chơi, hoặc đăng ký mượn đem về. 

Ngay sau hoạt động đầu tiên nhận được những tín hiệu tích cực, CLB tiếp tục thực hiện dự án “Truyện tranh - món quà Trung thu nho nhỏ”. Lần này, nhóm nhận được sự hỗ trợ từ học sinh của các trường khác, qua đó, dự án đã thực hiện trao tặng 650 cuốn truyện tranh, sách kỹ năng thiếu nhi, 800 cuốn vở, 500 cây bút, năm suất học bổng đến cho các em nhỏ tại Trường tiểu học Hòa Phú (huyện Hòa Vang).

2/ Với các hoạt động trong hơn nửa năm qua, CLB Hòa Vang Book Stories đã gắn kết nhiều học sinh, giúp các em có thêm không gian để đọc sách, học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng. Bạn Võ Thị Hồng An (17 tuổi), thành viên trong CLB tâm sự: “Em học hỏi được thêm về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tự tin hơn khi nói chuyện với các bạn. CLB đã giúp em nhận ra giá trị của sách và lợi ích mà sách đã đem đến cho con người. Em đã không còn phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại. Có thời gian rảnh em thường đọc sách để nâng cao kiến thức cho mình, nhờ vậy nên em đã học tập tốt hơn, nhất là môn Văn”.

Đến nay, CLB có hơn 30 thành viên là học sinh các khối lớp 10, 11, 12. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã kêu gọi và quyên tặng hơn 3.000 đầu sách cho những bạn học sinh Trường THPT Hòa Vang và một số trường khác. Không chỉ khiến học sinh trong trường biết giữ gìn sách vở để hết học kỳ trao lại cho CLB, mà những cựu học sinh, các thầy cô và nhiều học sinh ngoài trường cũng mang sách tới tặng lại cho CLB. 

Được biết, sắp tới, các thành viên CLB sẽ tiếp tục đến các trường khác để tuyên truyền việc tiết kiệm sách, đồng thời cũng vận động quyên góp những cuốn sách đã qua sử dụng. Nói về những hoạt động của các thành viên, cô Võ Thị Thuyên, chủ nhiệm Hòa Vang Book Stories Club cho hay: “Các con thường hay nói câu “thanh xuân như một tách trà”, vì vậy, những hoạt động của chúng tôi cũng là mong muốn những “tách trà” đó không cạn mà luôn ngập tràn những điều mới mẻ và đầy sự hứng khởi. Mong rằng những cuốn sách khi được trao tặng sẽ được dùng đúng với giá trị và nhiều em sẽ biết yêu quý những cuốn sách mà các bạn ấy đang có”.