Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi đang rất quan tâm đến Quyết định 588 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nhắc đến trường hợp vợ chồng sinh đủ hai con sẽ được hỗ trợ mua nhà ở xã hội. Xin hỏi Thời Nay, chính sách này khi nào được áp dụng? (Phan Hà, An Lão, Hải Phòng).

Thời Nay:

Ngày 28-4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 588 phê duyệt chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Theo đó, có một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con như:

- Hỗ trợ phụ nữ khi mang thai, sinh con và sinh đủ hai con: Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em bao gồm sàng lọc vô sinh, sàng lọc trước sinh và sau sinh, phòng, chống suy dinh dưỡng; tạo điều kiện trở lại nơi làm việc cho phụ nữ sau khi sinh con; giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình.

- Hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con: Mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em; xây dựng mô hình quản lý, phát triển kinh tế gia đình.

- Khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi.

Như vậy, việc cặp vợ chồng sinh đủ hai con sẽ được hỗ trợ mua nhà ở xã hội và một số hỗ trợ khác hiện là chỉ đạo của Thủ tướng. Để chính sách này đi vào thực tế, các địa phương cần phải ban hành những quy định chi tiết hơn. Việc này tùy thuộc tình hình kinh tế - xã hội của từng nơi. Do đó, thông qua chủ trương này của Thủ tướng, các địa phương, nhất là các thành phố lớn cần tập trung nghiên cứu, ban hành các quy định chi tiết để vừa thực hiện chính sách dân số, vừa giúp người dân có thêm cơ hội mua nhà ở xã hội, góp phần giảm áp lực hạ tầng đô thị.